Friday, June 15, 2012

แนะวิธีทำให้ผิวพรรณผ่องใสมีน้ำมีนวล (โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนทำงานเป็นกะ)

มีลูกค้าเีขียนสอบถามมาค่ะ ซึ่งมีเืงื่อนไขคือ ทำงานเป็นกะ ในทางธรรมชาตินั้น การทำงานเป็นกะค่อนข้างที่จะขัดกับนาฬิกาชีวิตของร่างกาย รวมไปถึงผู้ที่ต้องเดินทางบ่อย แอร์โฮสเตส นักบิน นักธุรกิจ มักจะมีปัญหาสุขภาพกันมากเพราะร่างกายต้องปรับตัวบ่อย ถ้าแข็งแรงและรู้จักวิธีดูแลตัวเองก็ดีไปค่ะ แต่ถ้าวันไหนไม่ไหวแล้ว คราวนี้ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ นานามาเยือนแน่นอน

บีมเขียนตอบอีเมลลูกค้าท่านนี้ที่ทำงานเป็นกะค่ะว่า จะทำอย่างไรให้ผิวพรรณดูมีน้ำมีนวลขึ้นในสภาวะงานที่เธอทำอยู่ค่ะ

คุณนกผิวแห้ง เราคิดง่าย ๆ ค่ะว่าเหมือนต้นว่างหางจระเข้ที่มันเหี่ยวเนอะ หรือคุณนกเคยเห็นแคคตัสมั้ยคะ ถ้าเขาเลี้ยงดีจะเต่งเชียว แต่ถ้าเลี้ยงไม่ดี เขาจะเหี่ยวค่ะ

ร่างกายคนเราประกอบด้วยน้ำ 80% ขึ้นไปค่ะ 

สาเหตุที่ทำให้ผิวพรรณของเราไม่สดใสมีน้ำมีนวล มีดังนี้ค่ะ
  1. มีน้ำในร่างกายน้อยไป ไม่พอต่อความต้องการของร่างกาย อาจเกิดจากภาวะร้อนเกินสะสมอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีไฟเผาเซลล์ตลอดเวลา ในเคสของคุณนกจะเป็นเพราะงานที่ทำเป็นกะด้วยค่ะ เพราะการนอนเกิน 5 ทุ่มจะทำให้ตับร้อน พอตับร้อนคราวนี้ทุกอย่างก็จะร้อน ๆ ไปด้วยค่ะ ถ้าเป็นแผนจีนเขาจะมียาที่ทำให้ตับเย็นลงค่ะ เรียกว่ายาสงบตับ แต่ถ้าเราจะลองรักษาเองก่อนเบื้องต้น แนะนำให้ทานน้ำย่านางสกัดเป็นประจำและหลีกเลี่ยงยาและอาหารเสริมให้มากทีุ่สุดก่อนค่ะ ตับเขาชอบสีเขียว ชอบธรรมชาติ ชอบความสงบเย็น ชอบการพักผ่อน ชอบอาหารสดสะอาด แนะนำคุณนกซื้อหนังสือชื่อว่า ถนอมตับ ยับยั้งสารพัดโรค นะคะ จะมีข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตับที่อ่านไม่ยาก แต่อาจงงนิดนึง และเขาจะแนะนำอาหารที่บำรุงตับด้วยค่ะ ก็จะมีส่วนพุง ครีบและหัวปลา หอยนางรม หอยแครง หอยกาบ เป็นต้นค่ะ ลองอ่านดูนะคะ คนที่ทำงานเป็นกะ เส้นลมปราณตับและถุงน้ำดีจะค่อนข้างมีปัญหาค่ะ การที่คุณนกมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวด้วยก็มาจากสาเหตุนี้ด้วยค่ะ แนะนำให้อ่านด่วนเลยเนอะ ^^
  2. ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
  3. ทานของหวาน อาหารหวาน ผลไม้หวาน การทานพวกนี้จะทำให้เซลล์เหี่ยวค่ะ และคอลลาเจนหดหายด้วย (ทำลายคอลลาเจน)
  4. เลือดลมหมุนเวียนไม่ดี เกิดมาจากสาเหตุที่ตับด้วยค่ะ แผนจีนน่าจะเรียกว่า ตับอั้นชี่คั่ง คือ ลมปราณตับมันเดินไม่สะดวก ตับเขาทำงานเกี่ยวกับการแจกจ่ายเลือด คนที่ตับมีปัญหาจะทำให้เลือดน้อย ไหลไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ไม่ดี ปวดท้องประจำเดือนด้วยค่ะ ซึ่งเลือดจะขนถ่ายสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ทั่วร่างกายและพาเอาของเสีย ความร้อนออกจากเซลล์เหมือนกัน ถ้าเลือดลมเราไม่ดี เซลล์ก็จะหมอง เพราะจะมีพิษตกค้าง ของเสียตกค้าง และไม่ได้รับสารอาหารกับออกซิเจนเพียงพอค่ะ
งานของคุณนกจะ้ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษค่ะ การทานอาหารเสริมอย่างเดียวไม่สามารถช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นได้มากค่ะ และกลับจะเป็นภาระต่อตับเพิ่มด้วยค่ะ

บีมแนะนำให้คุณนก
  1. ล้างลำไส้เป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อกำจัดของเสียตกค้างในลำไส้ซึ่งคุณนกน่าจะมีเยอะเพราะตับกับถุงน้ำดีเขาจะช่วยย่อยอาหารไม่ค่่อยได้มากค่ะ จะทำให้มีของเสียตกค้างในลำไส้เยอะ
  2. ออกกำลังกายแบบโยคะ ไทเก๊ก ชี่กงในที่อากาศบริสุทธิ์เพื่อเพิ่มพลังให้กับตับและไต และปรับสมดุลร่างกายทุกส่วนรวมถึงจิตใจด้วยค่ะ เพราะอารมณ์ที่มั่นคง สบาย ๆ จะช่วยให้ร่างกายดีขึ้นทั้งระบบเลย เป็นวิธีที่ง่าย ปลอดภัย และให้ผลดีค่ะ ยิ่งถ้าได้ฝึกนั่งสมาธิ รู้ลมหายใจเข้าออกเสมอ ยิ่งทำบ่อย ยิ่งส่งผลดีต่อตับและระบบฮอร์โมนค่ะ
  3. ไปอบซาวน่า สตีม สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อช่วยในการขนถ่ายของเสียออกทางผิวหนังโดยตรง ของเสียที่ตกค้างอยู่ที่ผิวที่ทำให้ผิวไม่สดใสก็จะถูกขับไปพร้อมเหงื่อค่ะ พอพิษถูกขับออกทางผิวหนังก็จะช่วยลดภาระของตับกับไตในการจัดการของเสียของร่างกายด้วย และระหว่างที่อบนั้น ความร้อนที่เราหายใจเข้าไปและที่เราได้รับ จะไปช่วยเพิ่มการเต้นของหัวใจ การหมุนเวียนของของเหลว ทั้งเลือดและำน้ำเหลืองในร่างกาย ยิ่งถ้าได้มีการขัดนวดผิวระหว่างและหลังจากอบแล้ว จะยิ่งช่วยให้น้ำเหลืองสะอาดและภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นค่ะ
  4. ดื่มน้ำเปล่าสะอาดที่ไม่เย็นให้เพียงพอ สังเกตได้ว่าถ้าเพียงพอริมฝีปากจะชุ่มชื้นตลอดเวลาโดยไม่ต้องทาลิปมันเลยค่ะ สังเกตง่ายมาก ๆ
  5. พกน้ำย่านางสกัดไว้เป็นประจำ เอาผสมในน้ำดื่ม จิบดื่มตลอดวัน ตราบเท่าที่ยังมีภาวะร้อนเกินอยู่ค่ะ
  6. นอนหลับพักผ่อนทุกเมื่อ หรือเพียงแค่ยกขา 2 ข้างขึ้นเก้าอี้ แล้วนอนพักผ่อนที่ออฟฟิต หลับตา สูดลมหายใจลึก ๆ ยาว ๆ สัก 5 นาทีก็สามารถช่วยผ่อนคลายตับได้ค่ะ เมื่อเราหลับหรืออยู่นิ่ง ๆ ได้นอนพัก เลือดจะไหลกลับไปที่อวัยวะภายในค่ะ หลังมื้ออาหารทุกมื้อ ถ้าเป็นไปได้ให้พักหรือให้นอนประมาณ 15-30 นาทีค่ะ จะช่วยให้ร่างกายย่อยสารอาหารได้ดีขึ้นและดูดซึมได้ดีขึ้นค่ะ (ประยุกต์คำแนะนำมาจาก ถนอมตับ ยับยั้งสารพัดโรค)
  7. ทาตัวบำรุงผิว ถ้าชอบแบบธรรมชาติก็เป็นน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอกก็ได้ค่ะ เพื่อช่วยให้ร่างกายกักเก็บน้ำที่ผิวได้
ลองทำดูประมาณนี้นะคะคุณนก ได้ผลอย่างไรก็มาอัพเดทกันค่ะ

บีม

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ