Friday, November 9, 2012

ชี้แจง : จะเป็นหมอหรือเป็นเซลล์ขายเครื่องสำอางจ๊ะแม่คุณ


วันนี้แอบไปเจออะไรมานิดนึงบนหน้าเพจ และคิดว่าหลายคนที่พึ่งรู้จักบีมไม่นานมานี้ ก็อาจมีคำถามนี้อยู่ลึก ๆ นะคะ

มีคนโพสต์ว่า จะเป็นหมอหรือเป็นเซลล์ขายเครื่องสำอางจ๊ะแม่คุณ

บีมไม่ตอบตรงนั้นนะคะ แต่จะเขียนอธิบายตรงนี้แล้วกันค่ะ จะได้อ่านกันหลาย ๆ คน

ข้อแรก บีมคิดว่าบีมมีศักยภาพที่จะทำและเป็นทั้ง 2 อย่าง เรื่องเป็นหมอ ตอนนี้อาจขาดแค่ใบประกอบโรคศิลป์เท่านั้น ซึ่งในอนาคตหลังลูกโตเข้าโรงเรียนกันหมดแล้ว บีมไม่มีห่วงอะไรแล้ว ไม่ว่าจะแก่แค่ไหน บีมเรียนเอาความรู้และวุฒิหมอแน่นอนค่ะ แต่จะหมออะไรก็จะดูสาขาที่เปิดกันในอนาคตอีกที เพื่อเติมเต็มความฝันของคุณตาและคุณแม่และของตัวเองด้วย บีมไม่พร้อมเรียนหมอเมื่ออายุ 18 ปีในตอนนั้น แต่ตอนนี้ใจมันเลือกแล้ว ว่าถ้ายังมีลมหายใจ ก็จะเป็นให้ได้ จะได้พูดได้เต็มปากว่า ฉันคือหมอรักษาสิว ได้จริงๆ เสียที และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้มากกว่านี้ ตอนนี้ขอโฟกัสลูกและทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีที่สุดเท่านั้นค่ะ

ข้อสอง บีมคิดว่างานขายหรือเซลล์ไม่ใช่งานที่น่าดูถูกแม้แต่น้อย และเป็นงานสุจริตตราบเท่าที่เราขายของที่คนอื่นต้องการและเป็นประโยชน์ต่อตัวเขา และล่าสุด บีมได้อ่านหนังสือของครูอ้อย ชื่อเข็มทิศชีวิตมั่งคั่ง แค่บทแรก ๆ ครูอ้อยก็บอกแล้วว่า การขายคือการส่งผ่านสิ่งดี ๆ ให้คนอื่น บีมอาจจำทุกคำพูดไม่ได้ แต่สิ่งที่ครูอ้อยเขียนตอกย้ำว่า สิ่งที่บีมทำอยู่ เป็นสิ่งที่ดีและควรค่าต่อการใช้ชีวิตแบบนี้ได้ต่อไป

ข้อสาม คุณอาจไม่ทราบและบีมไม่ได้อยากประกาศออกสื่อสักเท่าไหร่ ช่วงหลังนี้บีมรับรักษาน้องหลายคนฟรี ใช้ผลิตภัณฑ์ฟรี เพราะบีมก็เห็นว่าบีมได้มากแล้ว บีมก็พอตัวแล้ว ไม่ได้ลำบากอะไร ถึงเวลาจะช่วยคน น้องคนไหนเรียนอยู่ แล้วเป็นเด็กดี อย่างน้องนุชา น้องฝน บีมก็อาสาจะช่วยเอง ไม่คิดต้นทุนอะไรเลย และไม่หวังผลอะไรจริง ๆ กับรอบนี้ แค่ขอให้เขาหาย บีมก็ดีใจ สัญชาตญาณแห่งการรักษาของบีมคือ ต้องทำให้ถึงที่สุด กับคนที่เขาเต็มที่ น้องสองคนนี้เขาดูแลตัวเองดีมาก เป็นเด็กดีมาก บีมแค่อยากช่วย แต่แค่เพราะไม่ได้พูดออกมา ไม่ได้สื่อสารให้ทุกคนได้รู้ว่าเราทำอยู่ แค่นั้นเอง แต่อยากให้รู้ว่า บีมไม่ได้ทำงานนี้แค่หวังค้าขาย แต่เพราะมีคนต้องการของและบริการจากคนที่เข้าใจเรื่องสิวอยู่มากมาย บีมแค่ต้องการตอบสนองความต้องการของคนกลุ่มนี้ บีมอยากช่วยคนกลุ่มนี้ หาของดี ๆ มาให้เขา เพราะบีมเคยเจอปัญหา เขียนแต่บล็อก แต่ตัวเองไม่รู้จะใช้หรือแนะนำผลิตภัณฑ์อะไรให้คนอื่นที่ตามบล็อก เคยแนะนำไปแล้วเขาใช้ไม่ดี ไม่ได้ผล มันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่บีมหันมาทำเอง ขายเองจะดีกว่าไหม เพราะรู้ที่มาที่ไป อีกอย่างบีมก็ใช้แต่ของตัวเองจริง ๆ มีเคยเทสต์ใช้ของยี่ห้ออื่น ลองซื้อของยี่ห้ออื่นมาใช้ตอนของเราขาด Stock บีมบอกตามตรงว่าไม่ชอบเหมือนของตัวเองจริง ๆ

บีมรู้ว่าคนเราหลากหลาย คิดอะไรได้ต่างกัน บีมเองก็ยังเป็น เห็นใครไม่ถูกชะตา ก็อคติไปก่อนแล้ว ปุถุชนธรรมดาก็เป็นแบบนี้ทุกคน บีมเข้าใจ และไม่ว่าจะเข้าใจบีมและเจตนาของบีม และทุกการกระทำของบีมว่าอย่างไร บีมก็รู้ตัวเองดีว่า "ทำอะไรอยู่" ในทุกย่างก้าวของการทำงานของบีมและการดำเนินชีวิตของตัวเองเสมอ อะไรก็สั่นคลอนไม่ได้แน่นอนค่ะ

ฝากไว้เท่านี้ เผื่อผู้กด Like ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยรู้จักตัวตนของบีมด้วยน่ะค่ะ

นี่แหละตัวตนที่แท้ค่ะ เป็นคนธรรมดา ๆ ที่อยากทำดี เพราะชีวิตเคยทำไม่ดีมาตลอด 25 ปี เราก็อยากทำอะไรดี ๆ ฝากไว้กับโลกนี้บ้างค่ะ

บีม

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ