Wednesday, November 28, 2012

ข้อมูลเบื้องลึกของการไถ่ชีวิตโคกระบือ


ไปอ่านเจอบทความหนึ่งและทำให้ได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมการกุศลนี้มากขึ้นค่ะ เลยอยากนำมาแชร์กัน

โดยส่วนตัวแล้ว บีมเป็นคนไม่กินวัวควายอยู่แล้ว เนื้อหมูและไก่แทบไม่กิน พยายามเขี่ยออก ตอนนี้เหลือปลากับกุ้ง และอาหารทะเลเท่านั้น

ได้อ่านกลไกเบื้องหลังของการไถ่ชีวิตโคกระบือจากการพูดคุยกันที่โพสต์นี้แล้ว รู้สึกได้เลยว่า ทางเดียวที่จะตัดวงจรแบบนี้ได้จริง ๆ คือ การไม่บริโภคหรือลดการบริโภคเนื้อสัตว์นั่นเอง

คุณไถ่มา 1 ตัว แต่โรงฆ่าสัตว์เขามีออร์เดอร์จากร้านอาหารหรืออุตสาหกรรมผลิตเนื้อสัตว์ 1,000 ตัว เหลือ 999 ตัว เขาก็ต้องหาอีก 1 ตัวมาทดแทนอยู่ดี

ไม่ต้องรอให้ถึงเทศกาลกินเจหรอกค่ะ เราลดตรงนี้ได้ทุกวัน

กรรมที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์นั้นส่งผลต่อสุขภาพจริง ๆ ใครได้ลองเองก็คงรู้

ลองกินเนื้อแบบอัด ๆ เต็มที่สัก 7 วัน กับ ลองกินธัญพืช ข้าว ผัก ผลไม้ เห็ด เต้าหู้เต็มที่สัก 7 วัน

รับรองว่าเห็นผลทันตาไม่ต้องรออีก 5-10 ปี

ยังไงก็ขอแชร์เลยนะคะ อ่านก่อนทำบุญดีที่สุดค่ะ บุญจะได้ส่งผลตามที่ตั้งใจเอาไว้

ไถ่ชีวิตโค - กระบือ เป็นการทำบุญหรือบาป

แถมด้วย ข้อฝึกอบรมสติของท่านติช นัท ฮัน เป็นการขยายความศีลข้อที่ 1 ในศีล 5

ข้อฝึกอบรมสติข้อที่ ๑ การปกป้องชีวิต
          ด้วยความตระหนักรู้ถึงความทุกข์จากความรุนแรงและการทำลายชีวิต  ข้าพเจ้าขอตั้งปณิธานที่จะบ่มเพาะปัญญาเห็นแจ้งของความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันของสรรพสิ่ง (การเป็นดั่งกันและกัน) และหล่อเลี้ยงเมตตากรุณาจิตให้เบ่งบาน เพื่อที่จะปกป้องชีวิตของมนุษย์ สัตว์ พืช และสภาพแวดล้อมของสรรพชีวิตเหล่านั้น  ข้าพเจ้าขอตั้งปณิธานที่จะไม่ทำลายชีวิต ไม่ปล่อยให้ผู้อื่นทำลายชีวิต และไม่สนับสนุนการกระทำใดๆที่ก่อให้เกิดการทำลายชีวิตใดชีวิตหนึ่งบนโลกนี้  ไม่ว่าจะด้วยความคิด หรือการดำเนินชีวิตประจำวันของข้าพเจ้าก็ตาม  ข้าพเจ้าเห็นว่าการก่อความรุนแรงทั้งหลาย มีสาเหตุจาก ความโกรธ ความกลัว ความอยาก ความคับแคบ และความเชื่ออย่างงมงาย  ที่มีรากมาจากความคิดที่เป็นสองขั้ว และแบ่งแยก  ข้าพเจ้าตั้งปณิธานที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน ให้มีทัศนะอันเปิดกว้าง ไร้การแบ่งแยก ไม่ติดยึดกับความเห็นใดความเห็นหนึ่ง ทฤษฎีใดทฤษฎีหนึ่ง หรือระบบความคิดแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อที่จะแปรเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์แห่งความรุนแรง ความเชื่ออย่างงมงาย และการยึดติดในลัทธิใดๆ ที่มีอยู่ในตัวข้าพเจ้าและในโลก

อนุโมทนาให้กับทุกคนที่ลดการเบียดเบียนชีวิตได้นะคะ

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ