Thursday, June 14, 2012

สูตรรักษาสิวอักเสบ-ร้อนแดงแบบประหยัด

บีมพึ่งตอบอีเมลน้องท่านหนึ่งค่ะ น้องเขาเป็นนักศึกษาอยู่และรายได้ไม่มากค่ะ และน้องเขาก็พยายามอย่างมากในการรักษาสิวด้วยตัวเองค่ะ โชคดีที่เขาไม่เคยทานยาแต่มีภาวะท้องผูกเรื้อรังมาก่อนค่ะ

ตอนแรกที่มาปรึกษาน้องเขาจะมีสิวไม่อักเสบ เป็นพวกอุดตันและเม็ดไขมันบนหน้าผาก แก้ม บนริมฝีปากเยอะค่ะ และบีมได้แนะนำให้น้องเขาปรับสุขภาพลำไส้ไป ที่เขาทำได้ก็จะมีการดื่มน้ำมะนาวทุกเช้าค่ะ เพราะเขาติดว่ามีรับน้อง เลยมีข้อจำกัดเยอะหน่อยค่ะ เขาปรับได้สักพัก สิวอักเสบเก่าเริ่มยุบ และจะมีสิวขับพิษร้อนจากลำไส้ขึ้นมาแบบนี้นะคะ


บีมเห็นว่าน้องเขายังเป็นนักศึกษาอยู่ และรายได้ไม่มาก จึงได้ลองแนะนำสูตรที่คิดว่าน่าจะเวิร์คสำหรับเคสนี้มาค่ะโดยอิงจากประสบการณ์ของบีมนี่แหละ เอามาสังเคราะห์วิธีให้น้องเขาใหม่ แล้วจะรอติดตามผลค่ะ
  1. หลังล้างหน้าให้ใ้ช้ไข่ขาวแยกจากไข่แดง ตีฟู แล้วนำมาพอกหน้าให้ทั่ว ทาเยิ้มๆ เลยค่ะ แล้วไำปทำนู่นนี่และห้ามพูดกับใครเพราะเราจะปล่อยให้หน้ามันตึงด้วยไข่ขาวดึงนะคะ แต่ถ้าต้องพูดนิดหน่อยไม่เป็นไรค่ะ พยายามอย่าให้มันแตกค่ะ ถ้าช้าแล้วรีบหรือง่วงก็อยู่หน้าพัดลมเลยค่ะ พอมันตึง ดึง ๆ เยอะ ๆ ก็ล้างออกค่ะ แนะนำให้ไข่ขาวแห้งเลยค่ะ เพราะช่วงที่แห้ง เขาจะดึงและซับสิ่งตกค้างได้ดีกว่าตอนเหลว ๆ ค่ะ
  2. ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้สะอาดหรือใช้เจลล้างหน้า (หนูใช้ของอะไรอยู่นะคะ) ซับหน้า แล้วเอาไข่แดงมาตีให้แตก แต่ไม่ต้องฟูค่ะ แล้วทาทั่วหน้าสัก 15 นาทีีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าค่
  3. ประคบบริเวณที่ร้อนหรือแดงด้วยน้ำแข็งประมาณ 5 นาที และใช้น้ำแข็งลูบเบา ๆ ทั่วหน้าและลำคอ
  4. หยดน้ำย่านางลงบนสำลีหมาดให้พอได้กลิ่นแล้วเช็ดให้ทั่วหน้าอย่างเบามือประมาณ 2 รอบ และทาน้ำย่านางให้ทั่วหน้า เน้นบริเวณที่เป็นสิวอักเสบและร้อนแดง และรอยสิว ให้พอชุ่มผิวแล้วปล่อยทิ้งไว้ ไม่ต้องล้างออก
ทำแบบนี้ทุกวันก่อนนอนค่ะ

สำหรับตอนเช้า ล้างหน้าเสร็จ ก็ใช้สำลีหมาดหยดน้ำย่านางแล้วเช็ดผิวให้สะอาด และก็ออกไปได้เลยค่ะ

พกย่านางไปด้วยก็ได้ค่ะ ช่วงกลางวันหรือเย็นที่ร้อนผิวหรือคันสิว ก็แนะนำให้ดื่มน้ำย่านางผสมน้ำเปล่า หรือหนูจะผสมในขวดน้ำแล้วจิบดื่มตลอดวันก็ได้ค่ะ และนำมาทาบริเวณที่อักเสบร้อนแดงได้ค่ะ


หมายเหตุ น้ำย่านาง หมายถึงน้ำย่านางสกัดเย็นนะคะ จะใสๆ บางเจ้าจะใส่ใบเตยค่ะ หอมและทานง่าย เพียงแค่ผสมน้ำก็ดื่มได้แล้ว เหมาะกับเป็นเครื่องดื่มดับร้อนที่สะดวกที่สุดและมีประโยชน์กว่าเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่จำหน่ายทั่วไปเลยค่ะ ประหยัดมากด้วย


บีมแนะนำให้อุดหนุนร้านคุณลุงอนันต์นะคะ คุณลุงกับคุณป้าน่ารักม้ากกก ถามอะไรตอบหมด และให้คำตอบดีด้วยค่ะ


ร้านรักชีวิต คุณลุงอนันต์


ตัวอย่างภาพน้ำย่านางสกัดเย็นค่ะ จะใส ๆ แบบนี้แหละ ถ้าใครบ้านอยู่ใกล้ร้านสมุนไพรก็ลองไปหาดูนะคะ ไม่แพง ๆ หรือใครจะำทำเองก็ ลองค้นหาใน google ด้วยคำประมาณนี้นะคะ วิธีทำน้ำย่านาง สกัดเย็นสูตรหมอเขียว


ได้ผลยังไงก็มาอัพเดทกันที่ @Marry_Beam หรือ www.facebook.com/marrybeam ได้จ้า


เผื่อเอาไว้เป็นสูตรใช้ตอนทรัพย์จางด้วยเนอะ ^^

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ