Wednesday, June 20, 2012

สิวอักเสบแดง ๆ ที่แก้มเกิดจากอะไรคะ

ถาม พี่บีมเพราะอะไรสิวถึงเป็นๆหายๆอะคะ ช่วงนี้สิวเเดงๆอักเสบขึ้นหนักเลยเเละตั้งเเต่หนูเริ่มเป็นสิวมาหนูจะเป็นอักเสบเเดงๆที่หน้าเเก้มตลอดเลยเป็นตรงหน้าเเก้มเพราะอะไรหรอคะ


ตอบ หนูพึ่งเริ่มรักษาตัวเองค่ะ หนูลองคำนวณว่าเราเป็นสิวมานานกี่ปีแล้วน่ะค่ะ ถ้านานหน่อยและเคยหาหมอก็จะต้องกะเวลาเอาไว้ประมาณ 3 เดือนถึง 1 ปี ถ้าจะให้ดีที่สุดคือ 1 ปีขึ้นไปค่ะกว่าที่ระบบภายในเขาจะล้างของเสียเก่าของตัวเองออกหมดและปรับให้เป็นเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนค่ะสิวที่ขึ้นในตอนนี้ ถ้าเราดูแลตัวเองดีแล้วยังขึ้น ส่วนใหญ่สาเหตุเกิดจากระบบภายในกำจัดของเสียและพิษร้อนเก่า ๆ น่ะค่ะ เขาจะค่อยๆ ทำไปเรื่อย ๆ ค่ะ มันจะขึ้น ๆ ลง ๆ แบบนี้ไปอย่างน้อยก็ 3 เดือนค่ะ แต่ปริมาณและขนาดและค่อยๆ  ลดลงค่ะ
สิวแดงๆ อักเสบ ๆ แสดงว่าเขากำลังกำจัดพิษร้อนค่ะ (ถ้าดูแลตัวเองดีอยู่นะคะ ไม่ได้เติมพิษร้อนให้ตัวเองเพิ่ม หรืออากาศไม่ได้ร้อนจัดค่ะ)
สิวที่แก้มส่วนใหญ่เป็นเพราะตับร้อนค่ะ ตับร้อนเกิดจาก

  1. ทานยาหรือสารเคมีมาเยอะ บางรายทานอาหารเสริมเยอะไปก็ตับร้อนได้ค่ะ
  2. สมุนไพรบางประเภทที่ทำให้ตับร้อน
  3. อารมณ์หงุดหงิดแปรปรวนง่าย ขี้โมโห
  4. นอนดึกเกิน 5 ทุ่ม
  5. นอนหลับไม่ค่อยสนิท
  6. ทานอาหารฤทธิ์ร้อนมากเกินไป
ถ้าส่วนอื่นของผิวหน้าดีแล้ว เหลือสิวบางบริเวณและเป็นที่แก้ม ก็ต้องสำรวจปอด ตับ ลำไส้ใหญ่ค่ะ 3 ระบบนี้แหละ แต่ส่วนใหญ่เขาก็จะสัมพันธ์กันหมดค่ะ
ลำไส้ใหญ่จะมีเส้นเลือดดำส่งมาที่ตับค่ะ
ปอดมีเส้นลมปราณเืชื่อมกับลำไส้ใหญ่ค่ะ
ดังนั้น ส่วนใหญ่ถ้าจะแก้เืรื่องพิษและขับพิษ เขาก็เริ่มที่ลำไส้ก่อนค่ะ เพราะที่นั่นของเสียหมักหมมเยอะสุด และเราก็ไปซาวน่า อบสมุนไพรช่วยให้พิษขับออกทางผิวหนัง ตับกับไตจะได้ไม่รับภาระหนักในการกำจัดพิษนั่นเองค่ะ
และอย่าลืมทานย่านาง ผักผลไม้ฤทธิ์เย็น และปรับการนอนให้เร็วขึ้นเวลาที่รู้สึกว่ามีสิวจากพิษร้อนค่ะ และดื่มน้ำเยอะ ๆ ช่วง 15.00 - 17.00 น. เพื่อช่วยไตขับพิษอีกทางด้วยค่ะ

พี่บีม

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ