บีมอธิบายทีละข้อนะคะ
1. การที่คุณเก๋เข้าใจว่าเราขา ยเฉพาะออนไลน์และบอกปากต่อป ากนั้น
อาจไม่ถูกต้อง 100% ค่ะ เพราะเรามีออฟฟิต 3 ห้อง มีค่าเช่าทั้งหมด 3 ห้อง
ห้องหนึ่งคือ MarryBeam ห้องหนึ่งคือ PRETTYS อีกห้องเรากำลังจะเปิดในอนา คตทำ Line อื่นค่ะ ขณะนี้เรามีพนักงานทั้งหมด 8 คนที่เราต้องจ่ายเงินเดือนท ุกเดือน เรามีค่าการตลาดออนไลน์ที่ต ้องจ่ายทุกเดือนซึ่งมากกว่า การไปเช่าพื้นที่ในห้างเสีย อีกค่ะ นอกจากนี้ เมื่อสั่งเกิน 2,000 บาท เราก็รับผิดชอบในส่วนของค่า ส่งและค่าพัสดุทั้งหมด และยังไม่รวมค่าจัดทำโบรชัว ร์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ค่าออกแบบแพงใช้ได้ค่ะ เพราะเราก็อยากทำออกมาให้ดี เราก็เลือกคนที่มีฝีมือทำให ้ ดังนั้น cost ในส่วนของการบริหารจัดการก็ ถือว่ามากพอสมควรเมื่อเทียบ กับธุรกิจขนาดปานกลางอย่างเ ราค่ะ
1. การที่คุณเก๋เข้าใจว่าเราขา
2. ในการใช้มาส์กหรือผลิตภัณฑ์ ของเรา เรามี step และขั้นตอนชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าได้อ่านคู่มือผู้ใช้ที่เ ราทำมาใหม่ จะเห็นชัดเลยว่าเรามี 1 2 3 4 ชัดเจน และบีมบอกวิธีลด cost ให้ด้วยนะคะ และถ้าคนที่เข้ามาปรึกษาบีม ก่อน บีมถามก่อนตลอดว่ามีงบเท่าไ หร่ อยากรักษาแบบไหน บีมก็ต้องรู้ว่าแต่ละคนเขาต ้องการแบบไหนยังไง และก็ตอบโจทย์เขาไปให้เหมาะ สมค่ะ บีมไม่เคยจัดอะไรที่เกินเลย ไปจากงบหรือกำลังของเขา ถ้าเขาไม่เอา บีมไม่เคยยัดเยียด และถ้าทำตาม step แล้ว ส่วนใหญ่จะประหยัดจริง ๆ และลูกค้าบางคนพอเขาผิวแข็ง แรงแล้ว เขาก็อาจไปใช้ยี่ห้ออะไรตาม ใจเขานะคะ คือ ในการซ่อมแซมผิวทั้งภายในแล ะภายนอก cost มันต้องสูงในตอนแรกอยู่แล้ว เป็นธรรมดาค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนปรับพฤ ติกรรมใหม่ อาหารใหม่ ๆ แต่ถ้าใครปรับร่างกายได้ดีแ ล้ว ภายในแข็งแรง ไม่ได้เป็นโรคเรื้อรังอะไร เขาอาจไม่จำเป็นต้องใช้ผลิต ภัณฑ์ของบีมเลยก็ได้ค่ะ ซึ่งบีมก็เห็นหลายคนเหมือนก ัน
บีมไม่ได้หวังเลี้ยงเอาเงิน จากคนในระยะยาวค่ะ บีมอยากให้เขาเต็มที่ให้ดีท ี่สุดในช่วงแรก พอผิวดีแล้ว เราก็ดีใจด้วย ซึ่งเราก็ใจกว้างพอที่จะให้ เขาไปใช้แบรนด์อื่นตามที่เข าต้องการค่ะ ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้แม้แต่น้ อยเลย
บีมไม่ได้หวังเลี้ยงเอาเงิน
3.ขณะนี้บีมพึ่งทำธุรกิจมา ได้เข้าปีที่ 3 ค่ะ ในทางด้านธุรกิจ การมาได้ขนาดนี้ถือว่าค่อนข ้างเร็ว แต่เรายังอยู่ในฐานะธุรกิจร ะดับกลางค่ะ ยังไม่ใหญ่เท่าแบรนด์ที่คุณ เก๋อาจจะเอ่ยถึง เพราะแบรนด์ใหญ่ ๆ เงินทุนย่อมสูงกว่าและสามาร ถสั่งผลิตได้ในปริมาณที่มาก กว่า ต้นทุนย่อมต่ำกว่าอย่างแน่น อน และบีมยังคงเน้น Nitch Market ค่ะ ถ้าคุณเก๋มาเป็นพนักงานหรือ คนทำงานร่วมกันกับบีม ก็จะทราบว่า บีมยังคง Nitch Market คือ กลุ่มเป็นสิวเรื้อรังอยู่ค่ ะ ส่วนที่ไม่ใช่เรามี แต่น้อยค่ะ เราเองต้องดูแลกลุ่มสิวเรื้ อรังเป็้นงานหลักและงานหนัก อยู่แล้ว เราจึงยังไม่คิดผลิตสูตรใหม ่ ๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มทั่วไปเพ ิ่มเติมค่ะ เรามีแค่ PRETTYS ที่ยังพึ่งเริ่มต้นแค่นั้นเ อง ก็เพียงแค่เอามาเสริมในตอนน ี้ค่ะ เพราะมันช่วยให้รอยสิวจางลง เยอะจริง และเราก็เน้นตลาดที่เชียงรา ยค่ะ ดังนั้น มันก็จะเป็นการบริหารในอีกร ูปแบบหนึ่งที่แยกออกไป เอามาปนกันหรือเทียบกับ MarryBeam ไม่ได้ค่ะ
อย่าง Aritstry สั่งผลิตครั้งหนึ่ง ขายได้ทั่วโลก ไม่ต้องพูดถึงต้นทุน แต่ของบีม ทำธุรกิจเงินสด ต้องหมุนตลอดด้วยตัวเอง ไม่เคยกู้ยืมนะคะ หมุนแบบนี้มาแต่ต้น ดังนั้น กำลังเงินทุนไม่เท่ากันอยู่ แล้วค่ะ ต้นทุนต่อชิ้นจึงสูงกว่า ประกอบกับ cost ที่มากกว่า ราคาที่เรากำหนดมาจึงสมเหตุ สมผลดีแล้วนะคะ เพราะเราก็ include ต้นทุนหลายอย่างในนั้น โดยที่ลูกค้าไม่ต้องรับผิดช อบเพิ่มเติมเลยค่ะ
อย่าง Aritstry สั่งผลิตครั้งหนึ่ง ขายได้ทั่วโลก ไม่ต้องพูดถึงต้นทุน แต่ของบีม ทำธุรกิจเงินสด ต้องหมุนตลอดด้วยตัวเอง ไม่เคยกู้ยืมนะคะ หมุนแบบนี้มาแต่ต้น ดังนั้น กำลังเงินทุนไม่เท่ากันอยู่
4. ของที่หมดบ่อย ๆ นั้น บีมพึ่งทราบจากทางโรงงานว่า เป็นเพราะทางนู้นเขาปรับเปล ี่ยนการบริหารภายในค่ะ เลยทำให้ของขาดไประยะหนึ่ง ซึ่งตรงนี้ก็เป็นส่วนของโรง งาน บีมไม่สามารถทำอะไรได้ค่ะ และก็เข้าใจลูกค้าค่ะ ซึ่งทางเราก็กดดันเหมือนกัน ค่ะ แต่บีมได้คุยกับทางโรงงานแล ้ว เขาชี้แจงมาแล้ว หลังจากนี้ไปปัญหาที่ของขาด นี้น่าจะได้รับการแก้ไขแล้ว ค่ะ แต่ปริมาณการสั่งผลิตบีมคงอ ยู่ที่ประเภทละไม่เิกิน 200 ชิ้นค่ะ เพราะทุนที่เรามีหมุนทำได้ป ระมาณนี้ แต่สิ่งที่เราะปรับปรุงคือ ระบบการสั่งซื้อล่วงหน้าจาก โรงงานค่ะ เราก็หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหา เรื่อง stock ได้ดีขึ้นค่ะ เราก็พยายามแก้ปัญหากันอยู่ เสมอค่ะ ไม่เคยนิ่งเฉยเลย
5. เรื่องการปรับราคา บีมมองอยู่ตลอดค่ะ รู้ว่าเป็นสิ่งที่เราคงยังไ ม่สามารถปรับลงได้ในตอนนี้เ พราะต้นทุนของเราสูงอยู่มาก แต่เราพยายามชดเชยด้วยการจั ดโปรโมชั่นต่าง ๆ ซึ่งเราก็พึ่งจะจับทางได้ถู กต้องมากขึ้นว่าตัวไหนใช้ดี หรือไม่ดี ตอบโจทย์ลูกค้าหรือไม่อย่าง ไร ดังที่คุณเก๋จะเห็นในคู่มือ ผู้ใช้ MarryBeam ว่า บีมคัดให้เหลือเพียงไม่กี่ร ายการ (น่าจะไม่เกิน 40 ค่ะ) เหลือเฉพาะที่คนใช้แล้วดีเท ่านั้น เห็นผลเท่านั้น คัดเอาตัวที่ขายไม่ดี ขายช้า ออกไปหมดแล้วนะคะ ซึ่งเราก็หวังว่าในอนาคตเรา จะสามารถปรับลดราคาได้เพราะ เรามีรายการสินค้าที่เราคัด ไว้แล้วแบบนี้ค่ะ ก็คงจะบริหารจัดการได้ดีขึ้ น แต่ก็ต้องรอเวลาค่ะ ถ้าคุณเก๋ทำธุรกิจก็คงจะเข้ าใจตรงนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ
6. เรื่องโครงการน้องปูเป้ รักษาสิวฟรี จะบอกว่าเป็นโครงการที่เราห วัง
ผลด้านการตลาดก็ได้ค่ะ บีมไ่ม่โกรธ เพราะในทางธุรกิจ
เราก็อยากจะให้คนรู้จักเรา แต่จะในรูปแบบไหน มันก็ต้องตีโจทย์ไปอีก
ซึ่งโครงการนี้ก็ถือว่าประส บความสำเร็จ และถือว่า Win-Win ทั้งหมด ทั้งน้องเป้ ทั้งบีม ทั้ง MarryBeam ทั้งตลาดท้องถิ่น จบโครงการแล้วน้องเป้เขาก็ไ ปดูแลคนอื่นได้ต่อ เขาก็ไปต่อยอดทำอะไรไ้ด้อีก ตัวบีมก็มีเคสที่จับต้องได้ ได้พัฒนาความรู้ ได้มีหลักฐานว่าบีมเองก็สาม ารถดูแลคนเป็นสิวให้ดีขึ้นไ ด้จริง MarryBeam ก็ได้รับความเชื่อถือเพิ่มม ากขึ้น ทุกอย่าง Win หมด
ถ้าเรามีของดี เราก็อยากให้คนรู้จัก ดังนั้น โครงการต่าง ๆ ที่บีมทำ ก็ถือได้ว่าเป็นการตลาดค่ะ และหวังผลทางธุรกิจไปด้วย เพราะบีมทำธุรกิจ ธุรกิจต้องมีกำไรจึงจะอยู่ไ ด้ ถ้าเราทำองค์กรการกุศล แล้วขายสินค้าราคาแบบนี้หรื อหวังผลทางธุรกิจก็สมควรจะโ ดนด่าค่ะ เป็นบีมก็ด่า แต่ด้วยบีมเข้าใจแล้วว่าฐาน ะตัวเอง นอกจากจะเป็นที่ปรึกษาซึ่งห ลายครั้งบีมก็ให้วิทยาทานฟร ี ๆ เลย ไม่เคยคิดค่าเสียเวลาของตัว เอง
แต่ในฐานะผู้บริหารแบรนด์ เราก็ต้องรู้จักต้นทุน รู้จักการบริหารงาน
บริหารงาน ให้มันอยู่รอด เราก็ต้องรู้จักทำการตลาด
และอะไรอีกมากมายเพื่อให้มั นอยู่รอดค่ะ
แต่ทุกครั้งที่บีมจะทำอะไร บีมจะมองว่า
1. มันผิดศีลมั้ย
2. มันผิดศีลธรรมมั้ย
3. ทุกคนได้ประโยชน์มั้ย
4. ทำร้ายใครหรือเปล่า
ถ้าไม่...บีมก็ทำค่ะ
ถ้าเรามีของดี เราก็อยากให้คนรู้จัก ดังนั้น โครงการต่าง ๆ ที่บีมทำ ก็ถือได้ว่าเป็นการตลาดค่ะ และหวังผลทางธุรกิจไปด้วย เพราะบีมทำธุรกิจ ธุรกิจต้องมีกำไรจึงจะอยู่ไ
แต่ทุกครั้งที่บีมจะทำอะไร บีมจะมองว่า
1. มันผิดศีลมั้ย
2. มันผิดศีลธรรมมั้ย
3. ทุกคนได้ประโยชน์มั้ย
4. ทำร้ายใครหรือเปล่า
ถ้าไม่...บีมก็ทำค่ะ
สุดท้ายบีมต้องขอบคุณคุณเก๋ ที่เปิดประเด็นและทำให้บีมม ีพื้นที่ในการอธิบายใครหลาย ๆ คนที่อาจจะพึ่งเข้ามารู้จัก MarryBeam หรือมีคำถามเหมือนคุณเก๋ ให้เขาได้เข้าใจเรามากขึ้นค ่ะ ซึ่งผลลัพธ์สุดท้าย บีมไม่โกรธเลยถ้าลูกค้าจะเป ลี่ยนใจไปใช้ของยี่ห้ออื่น ไปคลินิก หรือไปที่ไหน เพราะบีมถือว่าทุกครั้งที่ค ิด พูด ทำกับ MarryBeam บีมทำดีทีุ่สุดในตอนนั้น ๆ แล้วค่ะ และก็พยายามปรับปรุงพัฒนาเร ื่อย ๆ เท่าที่เราจะมีกำลังทำได้ค่ ะ
0 comments:
Post a Comment
ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ