Thursday, June 7, 2012

วิธีการล้างพิษ 1 วันในแบบฉบับของบีม

เนื่องจากสัปดาห์ก่อน บีมทำ Q&A ให้ไม่ทันค่ะ เพราะมันเยอะมากและไปออกบู๊ทกัน 3 วัน เหนื่อยมาก ๆ กลับมาถึงบ้านสลบเป็นตายนอนถึงเช้า เลยไม่มีเวลาได้รวบรวม Q&A ให้เลยค่ะ

แต่ไม่เป็นไรค่ะ เอาเป็นว่าบีมอ่านแล้วนำเสนอสิ่งที่คิดว่าหลายคนน่าจะสนใจ หรือถามซ้ำกันเข้ามามาก ๆ หรือเป็นปัญหาที่หลายคนเจอเหมือน ๆ กันนะคะ จะได้เขียนอธิบายทีเีดียวที่บล็อกนี้เลย

เนื่องจากมีน้องจาก FanPage MarryBeam เสนอประเด็นมาว่าอยากจะให้บีมแนะนำการล้างลำไส้ในแบบของบีมค่ะ

พี่บีมคะ พอดีจูนอยากถามเกี่ยวกับวิธีการดีท็อกซ์ลำไส้แบบฉบับพี่บีมจังเลย พี่บีมพอจะมีไว้เป็นตารางให้ทำตามได้เลยมั้ยคะ ช่วงนี้หนูจะเตรียมสอบ แล้วนอนดึกด้วย ส่งผลให้ระบบขับถ่ายไม่ค่อยดี เลยพลอยทำให้ผิวพรรณไม่สดใสตามไปด้วย หากพี่บีมพอจะเผยแพร่ได้บ้าง จะขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ^^
ค่ะจูนอยากทราบทั้งเรื่องของการเตรียมพร้อมก่อนล้างลำไส้ และการปฏิบัติตัวระหว่างการล้างลำไส้อะค่ะว่าทำยังไง ทานอะไรยังไงตอนไหนบ้างอย่างนี้อะค่ะ เยอะไปไหมคะ แหะๆ (จูนสะดุ้งตื่นมาพอดีเลย) - ขอบคุณล่วงหน้าค่ะพี่บีม ^^

บีมก็เลยคิดว่าหลายคนก็คงอยากรู้เหมือนกันว่าเวลาบีมล้างลำไส้บีมทำอะไร กินอะไรบ้างใช่มั้ยคะ แต่บีมขอรวมไปเป็น การล้างพิษใน 1 วันเลยนะคะ เพราะมันครอบคลุมดีค่ะ และปกติแล้วบีมเองก็เป็นสิวจากพวกอาหารและความเครียดค่ะ ซึ่งการล้างพิษในรูปแบบนี้ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

เรามาเริ่มกันเลยนะคะ
  1. เริ่มจากการเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม เพื่อสะสมพลังงานลมปราณเอาไว้ให้ช่วยขับถ่ายในตอนเช้า
  2. ทาน CLEAN 2 แคปซูล (เป็นโดสปกติที่บีมทานแล้วกำลังดีค่ะ ออกไม่มากไป ไม่น้อยไป แต่ถ้าช่วงไหนรู้สึกว่าสิวจากอาหารและลำไส้เยอะไป จะทาน 3 แคปซูลค่ะ) โดยการแกะแคปซูลผสมเฉพาะผงสมุนไพรลงในน้ำเปล่าสะอาดอุ่นหรือไม่เย็นประมาณ 1 แก้ว แล้วตามด้วยน้ำสะอาดอีก 1 แก้วค่ะ
  3. ดื่มน้ำเปล่า 2 แก้ว (ในรายที่เริ่มรักษาใหม่ ๆ แนะนำน้ำมะนาว 1/2 ลูกผสมน้ำ 250 ml หรือ 1 ลูกต่อน้ำประมาณเกือบ 1 ลิตรค่ะ หรือจะใช้น้ำ Apple Cider หรือ น้ำเอ็นไซม์ น้ำหมักเพื่อสุขภาพ ที่มีรสออกเปรี้ยวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะลงในน้ำประมาณ 250 ml ถ้าจะตวงเองง่าย ๆ แนะนำให้หาซื้อขวดนมเด็กก็ได้ค่ะ โลตัสแถวบ้านมีแน่ ๆ มันจะมีปริมาณบอกอยู่)

    มีน้อง ๆ MB ที่เป็นทันตแพทย์แนะนำว่า การทานเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยว แนะนำให้ใช้หลอดดูดเพื่อป้องกันเคลือบฟันถูกทำลายค่ะ และไม่ควรแปรงฟันทันทีหลังดื่ม ควรทิ้งระยะไว้ประมาณ 20 นาทีค่ะ ค่อยแปรงฟัน

    และสำหรับบางคนจำเป็นต้องทานชาล้างไตเพราะพิษสะสมเยอะเกินไป (บีมมักจะแนะนำให้คนที่ตาช้ำ ๆ ค่ะ เำพราะ ตาช้ำหมายถึงพิษคั่งค้างในไต ในตับ) ก็ให้ชงดื่มตอนเช้าแทนน้ำ 2 แก้วนี้ไปเลยค่ะ และที่เหลือเก็บไว้จิบต่อระหว่างวัน และดื่มน้ำมาก ๆ ตลอดวันเพื่อช่วยกำจัดพิษที่ถูกขับออกมาให้ออกไป
  4. พอถ่ายเสร็จ ก็จะสวนลำไส้ ซึ่งตอนนี้บีมใช้น้ำมะนาวแทนน้ำกาแฟแล้วค่ะ เพราะใช้กาแฟทีไร ใจสั่นทุกที พอไปเข้าคอร์สพี่ญาตากลับมา ชื่นชอบน้ำมะนาวมากค่ะ และได้เรียนรู้ด้วยว่า แค่น้ำอุ่นที่เปิดจากเครื่องทำน้ำอุ่นก็ใช้สวนให้ของเสียออกมาได้เหมือนกันค่ะ (เดี๋ยวรายละเอียดเกี่ยวกับการสวนลำไส้จะอธิบายอีกทีนะคะ)
หมายเหตุ บีมเป็นคนขับถ่ายง่าย ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องขับถ่ายยกเว้น เครียด นอนดึก หรือไม่ค่อยทานอาหารมีกากใยค่ะ ในบางคนต้องมีเทคนิคเพิ่มเติมเช่น การนวดหน้าท้อง การทำท่าโยคะที่ช่วยกระตุ้นลำไส้ การวางขวดน้ำอุ่นและเย็นสลับกันบนท้อง การเล่นฮูล่าฮูป การยืดเ้ส้นยืดสาย การกดจุดที่ร่องใกล้ ๆ จมูกเวลาขับถ่ายเพื่อเพิ่มแรงดันในการถ่าย ฯลฯ 

แต่่ละคนต้องพยายามหาเทคนิคช่วยตัวเองในการขับถ่ายก่อน 7 โมงไว้นะคะ แต่ถ้ามันไม่ออกจริง ๆ แสดงว่าพลัง

อาหารในวันที่ล้างพิษทางเดินอาหาร
ในวันที่จะล้างพิษ บีมจะตั้งใจเลยว่า วันนี้จะ้ล้างพิษ และเราจะกำหนดจิตได้เลยค่ะว่าไม่ต้องทานอะไร หรือทานให้น้อยทีุ่สุด ถ้าจะทานก็จะเป็นน้ำปั่นผักผลไม้ ผลไม้ไม่หวาน น้ำเปล่า ชาล้างไต และอาหารเสริมบางตัว

ตัวอย่างการทานใน 1 วันของบีมนะคะ

มื้อเช้า กล้วยน้ำว้ากิน 2-3 ผล หรือน้ำปั่นผักผลไม้สูตร ดร.รสสุคนธ์ หรือแอปเปิ้ลแดง + มะนาว + คื่นช่าย/ เซเลอรี่

ต้มชาล้างไตเอาไว้ 1 หม้อเล็ก และดื่มให้หมดใน 2 ชั่วโมง (ประมาณ 2 แก้ว)

ถ้าหิวก็จะกินกล้วยน้ำว้า มังคุด หรือผลไม้ตามฤดูกาลที่ไม่หวาน (สำหรับผู้มีภาวะร้อนเกิน แนะนำให้เลือกทานผลไม้ฤทธิ์เย็นค่ะ)

ดื่มน้ำแบบจิบ ๆ ไปตลอด และสลับกับดื่มเป็นแก้ว โดยดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำไม่เย็น (บีมไม่ดื่มน้ำเย็นอยู่แล้วค่ะ ไม่ว่าจะวันไหน ๆ ยกเว้นเลือกไม่ได้จริง ๆ)

มื้อกลางวัน กล้วยน้ำว้ากิน 2-3 ผล หรือน้ำปั่นผักผลไม้สูตร ดร.รสสุคนธ์ หรือแอปเปิ้ลแดง + มะนาว + คื่นช่าย/ เซเลอรี่

ช่วงบ่าย ๆ ก็จะเหมือนช่วงเช้า แต่ไม่ดื่มชาล้างไตแล้วค่ะ จะดื่มน้ำเปล่าแทน ซึ่งบ่าย 3-5 โมง บีมจะดื่มเป็นแก้ว ๆ เพื่อช่วยให้ไตเขากำจัดของเสียออกไป 

อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่ดื่มไม่ควรมากเิกินไป แนะนำให้เอา 30x น้ำหนักตัวค่ะ (สูตรจากคุณหมอท่านหนึ่งค่ะ ต้องขออภัยที่จำเว็บไม่ได้แล้ว) และไม่ควรเกินกว่านี้ไปมาก ยกเว้นแต่ว่าเรารู้สึกอึดอัดหรือมีอาการซ่านพิษ ก็ต้องดื่มน้ำช่วยขับออกไป และห้ามกลั้นปัสสาวะกับอุจจาระโดยเด็ดขาด และไม่ควรอยู่ในห้องแอร์ ควรอยู่ในที่อากาศปลอดโปร่ง เผื่อร่างกายอยากขับพิษออกทางเหงื่อ ทางผิว จะได้ออกมาได้ค่ะ

และบ่าย ๆ นี้แหละ จะเริ่มหิวและตาลายและเป็นมารที่จะทำให้ตบะแตกได้ค่ะ แนะนำว่าถ้าอ่อนแรงให้ผสมน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะลงในน้ำุ่อุ่น 1 แก้ว คน ๆ ให้เข้ากัน และทานกล้วยน้ำว้าหรือผลไม้ประเภทแตงโม ก็จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ได้ค่ะ (หลายคนที่ติดของหวาน เบเกอรี่ น้ำตาล ภาพของเหล่านี้จะลอยมาหลอกหลอนค่ะ แต่ไม่ให้กินค่ะ เราไม่ได้ต้องการของเหล่านั้น เราแค่ต้องการน้ำตาลค่ะ ให้ใช้ผลไม้กับน้ำผึ้งทดแทน)

พออดทนผ่านไปได้ถึงช่วงเย็นก็จะดีขึ้นแล้วค่ะ

บางครั้งบีมจะมี Ensure ทานผสมกับน้ำนมข้าวด้วยค่ะ ยี่ห้อที่ทานประจำจะเป็น V-Fit, Nature-Up ประมาณนี้ และบางครั้งก็จะทานสาหร่ายเกลียวทองแบบแคปซูลไปด้วยค่ะ 

ซึ่ง Ensure นั้นจะหวานหน่อย บีมจะทานเพียง 1-2 ครั้งต่อวัน

ส่วนสาหร่ายเกลียวทองนั้นก็จะทาน 1-2 ครั้งต่อวันเช่นกันค่ะ ครั้งละ 2 แคปซูล ช่วยเสริมโปรตีนให้ร่างกายค่ะ

ก่อนนอน ทาน CLEAN อีก 2-3 แคปซูลค่ะ แล้วแต่ปริมาณของเสียของแต่ละคนว่ามีมากหรือน้อย หรือธาตุหนัก (ถ่ายยาก) ธาุตุเบา (ถ่ายง่ายเกินไป) และนอนให้เร็ว เพราะพลังที่เราสั่งสมมาในวันล้างพิษนี้จะได้มีมากและมีส่งให้ถุงน้ำดีกับตับเขาไปฟื้นฟูตัวเอง ย่อยไขมันและ้ล้างพิษในยามค่ำคืนค่ะ

ใครที่นอนไม่หลับ อย่ากังวลค่ะ บีมอ่านจากที่นกให้คำปรึกษาเพื่อน ๆ แล้ว อาการนอนไม่หลับเป็นผลมาจากการซ่านพิษด้วยค่ะ ถ้าไม่หลับก็เปิดเพลงเบา ๆ สวดมนต์ หรือทำอะไรที่ทำให้จิตสงบ ๆ ฝึกกำหนดลมหายใจเข้าออก ห้ามทำงานเด็ดขาด ดีที่สุดคือ ฝึกรับรู้ลมหายใจเข้าออกค่ะ และหายใจเข้าออกยาว ๆ ในห้องมืด ๆ จะ่ช่วยผ่อนคลายได้มากค่ะ ซึ่งจุดนี้ต้องอาศัยการเข้านอนเร็วอย่างต่อเนื่องไปทุกวัน ร่างกายจึงจะค่อย ๆ ปรับตัวได้ค่ะ

เท่านี้ก็จบแล้วค่ะสำหรับการล้างพิษ 1 วันของบีมแบบง่ายและสะดวกที่สุด

คำแนะนำเพิ่มเติม
  1. ควรกำหนดวันล้างพิษที่แน่นอนใน 1 สัปดาห์ ควรทำให้ได้อย่างน้อย 1 ครั้ง เพราะถ้าเรากำหนดแ้ล้วเราจะตั้งใจ ไม่ตบะแตกแน่นอนค่ะ
  2. ควรหาซื้อผักผลไม้มาตุนไว้ก่อนล้างพิษ 1 วันและล้างให้สะอาด เอาสารพิษออกให้หมดเท่าที่จะทำไ้ด้ กะปริมาณให้ทานหมดใน 1 วัน แนะนำให้มีกล้วยน้ำว้าเป็นหลัก (ถ้าใครทานผลไม้หรือผักชนิดใดแล้วท้องอืดก็ควรหลีกเลี่ยงนะคะ เพราะร่างกายเขาไม่ย่อยสิ่งนั้นค่ะ ให้สังเกตเองนะคะ) ซื้อมาเลย 1 หวีค่ะ เพราะมีสารอาหารเยอะ ให้พลังงาน มีใยอาหาร ครบเครื่อง และบีมแนะนำให้มี Ensure ไว้ด้วยค่ะ เพราะตัวนี้มีสารอาหารค่อนข้างครบถ้วน ซึ่งเวลาที่เราล้างพิษนั้น ร่างกายเองก็จำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบถ้วนค่ะ แต่เราเน้นว่าไม่ให้ระบบย่อยอาหารต้องทำงาน ก็ต้องทานในรูปแบบเหลว ๆ ปั่น ๆ ถ้าปั่นก็ต้องเหลวค่ะ หรือจะคั้นก็ได้)
  3. การเสริมโปรตีนให้ร่างกาย บีมมองว่าจำเป็นนะคะ คือ ถ้าเราสามารถปั่นน้ำผักผลไม้หลากหลายดื่มได้ 5-6 แก้วในวันที่ล้างพิษ เราไม่ต้องทานอาหารเสริมอะไรเลยค่ะ เพราะในผักก็จะมีกรดอะมิโนเหมือนกัน ให้โปรตีนได้เหมือนกันค่ะ แต่เขาเป็นโปรตีนแบบไม่สมบูรณ์ ต้องทานร่วมกันหลาย ๆ ชนิดจึงจะให้โปรตีนที่ครบถ้วนได้ค่ะ ซึ่งน้ำปั่นผักผลไม้สดให้ได้แน่นอน แต่ถ้าใครทานได้ไม่เยอะ ไม่ถึง ไม่สะดวก อาหารเสริมโปรตีน เช่น นิวทริไลท์โปรตีนของแอมเวย์ (ไม่ได้ขาย ไม่ได้่ค่าคอมฯ ไม่ได้ค่าโฆษณา แต่เป็นยี่ห้อที่บีมไว้วางใจค่ะ ตอนท้องก็ทานค่ะ เลยขอเขียนระบุไว้ด้วย) แต่ค่อนข้างแพง ซึ่งถ้าใครต้องการแหล่งโปรตีนคุณภาพดีและราคาไม่แพง แนะนำสาหร่ายเกลียวทองค่ะ บีมใช้ของโครงการส่วนพระองค์ฯ (สวนจิตรฯ) ค่ะ

    โปรตีนหรือกรดอะมิโนที่ว่านี้จะถูกใช้ไปในกระบวนการเมตาบอลิซึมของตับเยอะค่ะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการล้างพิษในตับโดยตรงด้วย

    วิธีสังเกตว่าตับแข็งแรงหรือไม่ ให้ดูที่ดวงตากับเล็บค่ะ ถ้าดวงตาสดใส ไม่เหลือง ไม่แดง ไม่ช้ำ ไม่คัน ขาวใสสะอาด และเล็บไม่ฉีกข้าง ไม่ซีด ไม่มีดอกเล็บ นั่นล่ะค่ะ แปลว่าตับได้รับพลังฟื้นฟูมาแล้ว บีมไม่ได้มั่วนะคะ ลองสังเกตดูเองได้ค่ะ

    ถ้าเราไม่ได้รับสารอาหารที่ำจำเป็นหรือมากพอระหว่างวัน ตอนกลางคืนตับก็จะล้างพิษได้ไม่ค่อยดีค่ะ
  4. ควรกำหนดให้เป็นวันที่เราผ่อนคลายมากทีุ่สุด ไม่้ต้องเดินทางไปไหน อยู่บ้านหรือสถานที่สบาย ๆ ปล่อยกาย ปล่อยใจ เพราะถ้าเครียดเมื่อไหร่ อนุมูลอิสระเกิดเมื่อนั้นค่ะ ซึ่งเรากำลังกำจัดเขา อย่าไปเพิ่มเขาค่ะ ทำในสิ่งที่ชอบ สัมผัสสารเคมีให้น้อยที่สุด ไม่ต้องแต่งหน้า ล้างหน้าแล้วปล่อยสบายเลย ใครมีมาส์กสาหร่าย มาส์กผิว ก็ทำไปเลยค่ะ
  5. เรียนรู้เทคนิคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการช่วยร่างกายล้างพิษ เช่น นวดเท้า นวดตัว กัวซา อบสมุนไพร อบซาวน่า อบสตีม 
สำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านบทความนี้เป็นครั้งแรก บีมแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจเรื่องการล้างพิษอีก 2 บทความค่ะ

มีคำถามอะไรก็ไปคุยกันได้ที่ 

------------------------------------------------------------------------
15/6/12 เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับการล้างพิษค่ะ บีมตอบคำถามน้องคนหนึ่งอยู่ คิดว่ามีประโยชน์ เลยเอามาเพิ่มให้ค่ะ

อีกอย่างหนึ่ง เวลาล้างพิษ เราต้องพักเยอะ ๆ relax เยอะ ๆ ค่ะ ห้ามเครียดเลยแหละ เพราะร่างกายจะต้องใช้พลังงานที่มีทั้งหมดในการกลับเข้าไปฟื้นฟูระบบภายใน ค่ะ หนูลองคิดดูว่าหนูจะไม่เครียด ไม่ใช้พลังงานเยอะได้กี่วันค่ะ ก็เอาจำนวนวันเท่านั้นแหละเป็นจำนวนวันที่หนูจะล้างพิษ

สำหรับผู้เริ่มต้นพี่แนะนำที่ 1-3 วันค่ะ และใช้การอดด้วยการทานเฉพาะผักผลไม้ไม่หวานค่ะ ทานได้ตลอดวันจ๊ะ และดื่มน้ำเปล่าคอยไล่พิษ ปริมาณคือ 30 x นน.ตัวค่ะ เวลาล้างพิษก็ดื่มอีก 1-2 แก้วช่วงบ่าย 3-5 โมงด้วยค่ะ ช่วยขับออกทางกระเพาะปัสสาวะค่ะ และดื่มก่อนนอนอีก 1 แก้ว

ระหว่างวันถ้าไม่มีอาการขับพิษใด ๆ เช่น ปวดเมื่อยเนื้อตัว ก็ให้ิจิบ ๆ น้ำสะอาดไม่เย็นหรือน้ำอุ่นไปเรื่อย ๆ ค่ะ แต่ถ้ามีอาการ แนะนำให้ดื่มเป็นแก้วหรือขวดเลยค่ะ หรือถ้ามีอาการร้อนเกิน ร้อนใน ลมหายใจร้อน เมื่อยตา ร้อนตา ก็ให้ผสมน้ำย่านาง 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 แก้วดื่มไปเลย และก็เอาสำลีชุบน้ำสะอาดแล้วหยดน้ำย่านางลงพอให้ได้กลิ่น แล้วประคบที่ตาสัก 5 นาที แล้วเอามาเช็ดหน้าเบา ๆ ให้ทั่วค่ะ เน้นบริเวณที่ร้อนและเป็นสิวอักเสบ

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ