Saturday, October 6, 2012

บีมกับการดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์ (ภาคร่างกาย)

มีเพื่อน ๆ หลายคนสอบถามเข้ามาว่าควรดูแลตัวเองช่วงตั้งครรภ์อย่างไรดี ทั้งนี้จุดประสงค์คือ ไม่อยากให้เป็นสิวหรือเป็นสิวน้อยที่สุดและมีครรภ์ที่สมบูรณ์พร้อมกันไปด้วย

เพราะหลายคนเลยที่ว่าก่อนจะตั้งครรภ์ จะมีวิธีการกินที่อาจจะจำกัดนู่นนี่กันไป มีการล้างพิษ ทำอะไรได้ตามใจชอบ แต่พอมีอีกชีวิตมาอยู่ในท้องของเราแล้ว จะทำยังไงต่อไปดีล่ะคราวนี้

ก่อนอื่น บีมอยากให้ดูคลิปนี้ของบีมก่อนนะคะ ว่าตัวบีมเองดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง ซึ่งท้องนี้เป็นท้องที่ 2 ค่ะ ก็ 5.5 เดือนแล้ว



และก่อนจะไปต่อ นี่คือรูปที่สิวขึ้นจนแม่หนักใจแทนช่วงแพ้ท้อง 1-3 เดือนแรกค่ะ หนักสุดเดือนที่ 2 กินได้น้อย อยากนอนทั้งวัน ท้องอืด เหม็นอาหาร มีภาวะร้อนเกินอย่างแรง

 

คำอธิบายภาพดูที่นี่นะจ๊ะ


ส่วนอันนี้ผิวปัจจุบันค่ะ


มาสรุปกันเลยนะคะว่าบีมมีแนวทางในการดูแลตัวเองช่วงท้องยังไงบ้าง (ท้องนี้ดูแลแตกต่างจากท้องแรกค่ะ เพราะตั้งใจจะใช้ยา สมุนไพร และอาหารเสริมให้น้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลย อยากเน้นธรรมชาติค่ะ)
  1. พยายามทานอาหารให้หลากหลาย ตอนนี้บีมทานได้หมดค่ะ ผัด ทอด ข้าวขาว ที่เคยทานไม่ได้ก็ทานได้ค่ะ สิ่งที่ทานไม่ได้จริงๆ และไม่กินคือ นมวัวและทุกอย่างที่มีส่วนผสมของนมวัวค่ะ ส่วนที่ไม่มีประโยชน์อันใด แต่ทานบ้างบางโอกาส คือ ไอศครีม ส่วนใหญ่จะชอบรสช็อคโกแลตค่ะ แต่พวกขนมถุงจะไม่กินเลย น้ำอัดลมไม่กินค่ะ ของว่างจะชอบทานกล้วยน้ำว้า ผลไม้ตามฤดูกาลที่ไม่หวานไป (เคยอัดเงาะไปหลายมื้อตอนเงาะออก สรุปว่าเป็นร้อนในเลยเพราะมันหวานไปค่ะ) สับปะรด (อันนี้ชอบมาก ไม่รู้เป็นไง) ส่วนนมดื่มนมแอนมัมสูตรนมถั่วเหลืองค่ะ ซื้อมาเยอะเลย (มันขาดตลาดไปช่วงนึงค่ะ ดันขาดตอนแพ้ท้อง ต้องทานแลคตาซอยสูตรถั่วเหลืองแทน) ทานผสม ๆ กันไปค่ะ แต่จะเลือกอาหารสดจากธรรมชาติมากกว่า และพยายามจะดื่มน้ำปั่นผักผลไม้ น้ำคั้นผักผลไม้ให้ได้อย่างสม่ำเสมอ และถ้ามีโอกาสก็จะได้ดื่มน้ำมะพร้าวสดค่ะ ดีมาก ๆ เลย

  2. ป้องกันอาการท้องผูก ซึ่งอันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวและสิ่งที่บีมค้นคว้ามานะคะ คือ บีมทานน้ำสกัดโปรไบโอติกส์ (probiotics) ที่มีผลงานวิจัยรับรองมาแล้วว่าคัดสายพันธุ์ที่ปลอดภัย สอบถามมาหลายรอบจนมั่นใจว่าคนท้องทานได้ค่ะ บีมทานเพื่อเติมจุลินทรีย์ในลำไส้อยู่ 2 สัปดาห์ แล้วก็หยุดไปค่ะ ไม่ได้ทานอีก แต่หลังจากนั้นบีมก็ทานผักผลไม้ให้ได้ทุกวันค่ะ ตอนนี้ได้สูตรจากพี่ญาตาเพิ่มคือ เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชาผสมน้ำอุ่น ๆ 1 แก้ว ดื่มทุกวันก่อนนอน และมีสูตรสับปะรดปั่น เอาทั้งเนื้อและแกนผสมใบโหระพานิดนึงค่ะ ปั่นรวมกันแล้วคั้นแต่น้ำดื่ม ช่วยเพิ่มเลือด ระบายขับถ่ายค่ะ และอีกสูตรสำหรับบำรุงกำลังและผิวพรรณคือ กระชาย น้ำผึ้ง มะนาว สัดส่วนตามใจชอบค่ะ มาถึงตอนนี้บีมยังไม่มีอาการท้องผูกใด ๆ ค่ะ ขับถ่ายวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยเกือบทุกวันเลยค่ะ

  3. นอนหลับให้ได้สนิททั้งคืนถึงเช้า (มีบางทีต้องตื่นมาเคลียร์งานเหมือนกันค่ะ เพราะมันมี Deadline ทำตอนกลางวันไม่ได้จริง ๆ เพราะงานเยอะและต้องเลี้ยงแคนดี้ด้วยค่ะ) และหลับช่วงบ่ายให้ได้ 1-2 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย (หลับพร้อมแคนดี้) ก็ฟังเสียงร่างกายน่ะค่ะ เขาอยากพักเมื่อไหร่ก็พักเลย มีบ้างที่ต้องฝืนบ้าง แต่จะพยายามไม่ฝืนค่ะ ส่วนใหญ่ที่ต้องฝืนก็เรื่องงานทั้งนั้นค่ะ ดังนั้น ช่วงนี้จนถึงคลอด แบบว่าขอความเห็นใจนิดนึงนะคะ ^^ บีมก็อยากให้ลูกแข็งแรงเหมือนกันจ้า

  4. จิตใจ อันนี้สำคัญค่ะ คนท้องจะกังวลเยอะแถมแปรปรวนง่าย ยิ่งแคนดี้ของบีมอยู่ในวัย "ไม่" และซนมาก บางทีก็อารมณ์ขึ้นค่ะ แต่พอเราได้พักผ่อน ได้ฝึกสติ ได้นั่งสมาธิสงบจิตสงบใจบ้าง ไปทำบุญบ้าง สวดมนต์บ้าง ก็จะช่วยได้เยอะค่ะ แต่บีมเชื่อว่า แม้ไม่ได้ดู "เป็นต่อ" เหมือนท้องที่แล้ว แต่ลูกท้องนี้ก็คงสุขสำราญใจไม่แพ้กันค่ะ เพราะแคนดี้ก็ชอบทำให้พวกเราหัวเราะได้บ่อย ๆ เหมือนกัน ^^

  5. อาหารเสริม จริง ๆ ก็จะมียาบำรุงที่คุณหมอให้มานะคะ เสริมแคลเซียม CDR และก็วิตามินบำรุงแค่นั้นค่ะ ส่วนอื่น ๆ คือ เชื่อว่าทานแล้วดี เพราะท้องที่แล้วก็ทานค่ะ (เป็นความเชื่อส่วนตัวนะคะ ไม่ต้องเชื่อตามบีมก็ได้ค่ะ) น้ำมันปลาก็ทานอยู่ช่วงเดือนแรก ๆ  แต่พักไปเพราะเคยเห็นบทความคุณหนูดีเขียนว่าถ้าจะทานให้ทานตัวที่ไม่มีวิตามินอีน่ะค่ะ เพราะมันสะสม บีมไปดูฉลากมันมีวิตอีน่ะค่ะ เลยพักก่อน ไปกินปลาแทนค่ะ แต่เดี๋ยวก็คงไปเลือกหาที่ไม่มีวิตอีดูอีกรอบค่ะ และก็มีผงโปรตีนที่เอามาเช็คกับผงอีก 2 ตัว ก็ถ้ามีของก็วันละครั้งค่ะ ช่วงนี้ของหมด ยังไม่ได้ไปซื้อ แต่ไม่ซีเรียสค่ะ ก็กำลังหาข้อมูลโปรตีนจากธรรมชาติที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์มาทดแทนอยู่ และตอนนี้เขาปรับสูตรมีส่วนผสมของข้าวสาลีด้วยมั้งนะคะ...เป็นตัวที่บีมน่าจะแพ้ เลยไม่ค่อยมั่นใจที่จะกินต่อค่ะ แต่ใครกินได้ก็กินไปนะคะ อันนี้ความเชื่อของใครของมันค่ะ เพราะบีมก็ยังไม่เจอข้อมูลวิจัยทางการแพทย์มาสนับสนุนค่ะ ใครเจอก็มาแชร์ข้อมูลกันบ้างนะคะ ^^

    ส่วนอื่น ๆ ก็คงจะไม่ใช่อาหารเสริมค่ะ จะเป็นพวกน้ำมันมะพร้าวที่ทานเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยในการระบายของเสียจากลำไส้ค่ะ (วันไหนที่ถ่ายไม่ออกซะงั้น) และมีน้ำย่านางค่ะที่ทานบ้างช่วงที่มีภาวะร้อนเกินมากไปค่ะ
หลัก ๆ ก็มีประมาณนี้ล่ะค่ะ ส่วนสิวช่วงแพ้ท้อง ก็หายไปเองค่ะ เหมือนท้องที่แล้วเลย ไว้ไปติดตามกันต่อในบทความหน้าที่บีมจะมาบอกว่าบีมดูแลผิวหน้าช่วงท้องอย่างไรบ้างนะคะ ตอนนี้หน้าใสขึ้นเยอะเลยค่ะ เหลือแต่ร่องรอยที่ต้องกำจัดด้วยเลเซอร์เท่านั้นแล้วล่ะค่ะ แต่เอาไว้ก่อน ไว้หลังปิดนมลูกค่อยมาว่ากันใหม่ค่ะ ตอนนี้พอใจมากมายแล้วล่ะ...สำหรับตัวบีมเองนะ

ขอให้ว่าที่คุณแม่และคุณแม่ทั้งหลายมีสุขภาพดีพร้อมครรภ์ที่สมบูรณ์นะคะ
บีม

ป.ล. คนที่ดูแลตัวเองมานานก่อนจะเป็นแม่คน คนที่รักษาสิวหรือดูแลสุขภาพตามแนวทางธรรมชาติบำบัด บีมเชื่อว่าจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่มีปัญหาสิวหรือมีปัญหาสิวและสุขภาพน้อยกว่าคนที่ไม่เคยทำค่ะ ดังนั้น ถ้าคิดจะเป็นแม่คนแล้ว...ก็คิดเผื่อไว้เลยค่ะว่า จะรักษาสิวพร้อมดูแลรักษาร่างกายเพื่อลูกน้อยที่แข็งแรงในอนาคตด้วยค่ะ :) จะได้มีกำลังใจในการดูแลตัวเองค่ะ เพราะธรรมชาติรักษาได้ทุกอย่างค่ะ แต่...สำหรับคนที่ยังมีพลังชีวิตและอวัยวะภายในไม่บอบช้ำมากเกินไปเท่านั้นค่ะ และสำหรับคนที่เชื่อในปาฏิหาริย์ค่ะ...

ฝากรูปน้องแคนดี้ ลูกสาวคนแรก ตอนนี้จะ 2 ขวบค่ะ ดูแลเรื่องอาหาร การเล่น การนอนเป็นอย่างดีที่สุดค่า เขาจะไม่ค่อยร้องกินขนมทั่วไปค่ะ เขาจะชอบผลไม้ กินบร็อคโคลี่ได้ กินเซเลอรี่สด ๆ ได้ค่ะ เขาจะเป็นเหมือนเราตอนที่เราคิด พูด ทำ ตอนท้องประมาณ 80% นะคะ ที่เหลือเป็นจิตเดิมของเขาที่สั่งสมมาค่ะ ดังนั้น การดูแลจิตใจให้สะอาด สว่าง สงบ บีมเชื่อว่าจะทำให้ท้องของเราเป็นที่จุติของเทวดาและนางฟ้าน้อย ๆ ที่มีศีลพร้อมตั้งแต่ชาติก่อนค่ะ... :)

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ