Saturday, September 15, 2012

ตอบคำถามจากอีเมลลูกค้าวันที่ 16-9-55


1) คนที่ใช้ครีมหรือยาตัวเดียวกับเรา  ทำไมพอหยุดใช้แล้วไม่เป็นสิวอย่างเรา
ระบบภายในเขาดีกว่าค่ะ คือ เขาเป็นสิวแบบชั่วคราว เช่น นอนดึก เครียด ฯลฯ แต่พอได้นอนเยอะ ระบบต่าง ๆ จะดีเองค่ะ แต่ของน้องจ๋าพี่เห็นมีสิวที่หลังด้วยและผิวไม่เรียบค่ะ ก็จะมีปัญหาที่ระบบภายในมากกว่าค่ะ ซึ่งจะเป็นจุดไหนเราก็ต้องคอยดูกันต่อไปหลังจากผ่านไปทีละ step ค่ะ

2) การรักษาสิว สามารถใช้ตัวบำรุงอื่นควบคู่ได้หรือไม่ 
ถ้าของพี่จะบำรุงได้ค่ะ พี่จะมี Fresh Aloe กับ Glutathione Gel และ Mixed Fruit ค่ะ คือ บำรุงมันมีหลายความหมายค่ะ ซึ่งเราก็ต้องมาดูสภาพผิวแต่ละช่วงอีกทีค่ะ ถ้าถามพี่คือ จริง ๆ แล้วต้องใช้ค่ะเพราะตอนรักษาสิว ผิวจะแห้งหน่อยค่ะ แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น พี่ไม่แน่ใจว่ายี่ห้อไหนจะใช้ด้วยกันได้บ้างค่ะ ต้องลองทดสอบดูเอง

3) เคยอ่านเจอในบล๊อกของพี่บีมว่า คนเป็นสิวไม่ควรทากันแดด แต่แดดแรงมาก กลัวหน้าจะเป็น กระ ฝ้า
คงจะเป็นข้อมูลเก่าแล้วค่ะ เพราะอย่างที่พี่เขียนบนหัวบล็อกหรือเน้นย้ำทางเฟสบ่อย ๆ ว่าให้ติดตามข้อมูลใหม่ ๆ ตอนนี้แดดแรงมากค่ะต้องทากันแดดด้วย แต่ในท้องตลาด พี่ไม่ค่อยเอาหน้าตัวเองไปทดสอบหลังสิวไม่มีแล้วค่ะ คือพี่ใช้ของตัวเองมาตลอดเลยหลังทำ MarryBeam มา ถ้าเป็นสูตรของพี่ก็จะมีตัวที่ใช้ได้เลยช่วงรักษาสิวคือ BB Brightening กับ UV Miracle ค่ะ ไม่อุดตัน ซึมเร็ว ชุ่มชื้น ไม่ก่อสิว และไม่ต้องใช้ Cleansing ก็ออกได้ดีแล้วคะ

4) ผลิตภัณฑ์ของพี่บีม หรือเป็นตัวสมุนไพรที่ขับสิวออกค่ะ 
หลัก ๆ แล้วถ้าที่ผิวหน้า มาส์กสาหร่ายกับมาส์กอุ่นจะทำงานล้างผิวค่ะ ตัวอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มรักษาสิวช่วยให้แห้ง แต่ส่วนใหญ่แล้วสิวขับออกมาจากสมุนไพรและการปรับพฤติกรรมกว่า 80% ค่ะ ถ้าเลือดสกปรกมาก มาส์กสาหร่ายจะดึงสิวออกมาได้มากค่ะ พี่เลยต้องให้คนที่จะมารักษาสิวแนวพี่ต้อง pre-detox ก่อนเสมอค่ะ ทั้งหมดนี้พี่ปรับจากประสบการณ์ดูแลคนมาตลอดค่ะ 

5) ผลิตภัณฑ์พี่บีมถือว่าเป็นเวชสำองค์หรือป่าวค่ะ
เวชสำอางค์ค่ะ บำบัดผิวจริง ๆ 

6) ทุกคนที่ปรึกษากับพี่บีมต้องผ่านช่วงขับสิวทุกคนใช่ไหมค่ะ
สิวเรื้อรังจากสุขภาพและประเภทอยู่ในวงจรรักษาสิวนาน ต้องเจอทุกคนค่ะ

7) พี่บีมมีวิธีวิธีควบคุมตัวหรือมีวิธีคิดเองอย่างไร เมื่อเจออาหารที่เราอยากทานแต่ทานไม่ได้เพราะ บางทีหนูก็กินอาหารที่ตามใจตนเองแต่ไม่มีประโยชน์  
ถ้าสติอยู่เหนืออารมณ์ได้ มันจะทำได้เองค่ะ ถ้าหนูฝึกสติเข้มแข็ง หนูจะทำได้เอง 
ลองฝึกพิจารณาร่างกายและอาหารค่ะ ก่อนกินหายใจเข้าออกลึก ๆ เห็นร่างกายตัวเองเป็นเพียงธาตุขันธ์ อาหารคือธาตุขันธ์ ถ้าทานธาตุขันธ์ที่ไม่มีพลังชีวิต มีแต่ของเสีย กินแล้วไม่ได้ประโยชน์ กินแล้วทำร้ายตัวเอง พิจารณานาน ๆ ไปมันก็ไม่กินเองน่ะค่ะ 

เช่นเวลาพี่เห็นเนื้อ พี่จะเห็นภาพเขาตอนมีชีวิตและตอนถูกเชือด พี่เลยกินแบบไม่ติดรสชาติค่ะ ถ้าได้กินก็จะบอกเขาว่าเขาไม่ตายฟรีนะ พี่ขอบคุณที่เขาสละชีวิตค่ะ พี่จะนำร่างกายนี้ไปทำประโยชน์ต่อไป

หรือเวลาพี่เห็นเค้ก พี่ก็จะเห็นว่าในเค้กมีแต่แป้ง มีแต่อะไรที่ตายแล้ว ไม่ให้พลังเหมือนผักผลไม้สด กินไปก็ร้อนคอ ร้อนใน อึดอัด พี่ไม่ชอบอารมณ์นั้น พี่เลยไม่กินค่ะ

แต่กว่าจะได้แบบนี้ต้องผ่านการฝึกจิตค่ะ พี่ใช้วิธีนั่งสมาธิและพิจารณาอาหารตามจริงค่ะ

ยิ่งช่วงนี้หนูพึ่งใช้แนวทางนี้รักษาสิว หนูยังไม่เคยไปตรวจร่างกาย แต่เชื่อพี่ค่ะว่า คนเป็นสิวเรื้อรังยุคนี้มีจุดเริ่มต้นที่จะพัฒนาไปเป็นโรคเบาหวาน ไขมันพอกตับ อันจะนำไปสู่ตับอักเสบและตับแข็ง หากไม่ดูแล มะเร็งลำไส้ มะเร็งตามที่ต่าง ๆ ค่ะ คือ เราเริ่ม ๆ ละ แต่ร่างกายส่งสัญญาณมาก่อนค่ะ ดังนั้น ถ้าคิดได้ว่าเราไม่ใช่เป็นอะไรที่เบาๆ นะ เราจะรู้สึกว่าต้องจริงจังกับการดูแลตัวเองมากขึ้นค่ะ การทานอาหารด้วยเหตุผลและพลังใจที่มากพอจะทำให้เราเลือกกินอย่างมีสติได้มากขึ้นค่ะ

8) เป็นสิวอุดตันถ้าไม่บีบออก หรือกดออก มันจะออกมาเองได้หรอค่ะ 
บางเม็ดยุบเองได้จริงค่ะ แต่บางเม็ดไขมันมันเแข็งไปแล้ว ก็ต้องใช้เวชสำอางช่วย ถ้าใช้ครีมช่วยไม่ได้แล้ว ไอน้ำอุ่นไม่ได้แล้ว ก็ต้องเลเซอร์หรือกดออกค่ะ แต่ให้เป็นทางเลือกสุดท้าย กดไม่ดีก็เป็นแผลอีกค่ะ เป็นรอยอีก หรืออักเสบอีก รูขุมขนบิดเบี้ยวด้วย

9) เราจะรู้ได้ยังไงว่าผลิตภัณฑ์ไหนมีปรอทบ้าง 
เขามีวิธีทดสอบอยู่นะคะ เทสต์ออกมาแล้วจะมีสีดำเลยค่ะ หนูลองหาในเน็ตดู แต่โดยปกติครีมประเภทมีปรอทคือจะขาวเร็วมากและขาวเหมือนกระดาษค่ะ แต่พอสัก 3 สัปดาห์หรือ 1 เดือน ผิวจะเริ่มโดนแดดไม่ได้ สิวอุดตันหรือเม็ดเล็ก ๆ จะเริ่มขึ้นเต็มหน้าค่ะ รูขุมขนจะกว้างค่ะ ถ้าใช้นานกว่านั้นก็จะเป็นเหมือนจุดด่างขาวที่เห็นในแผ่นให้ความรู้ อย.น่ะค่ะ

ถ้าลองเก็บไม่ใช้เลยสัก 1 เดือน กระปุกจะเริ่มเปลี่ยนสีค่ะ ครีมก็แยกชั้น เปลี่ยนสี มีกลิ่น

ทางที่ดีอย่าไปซื้อครีมตามตลาดนัดน่ะค่ะ ก็กันได้เยอะละ แต่ก็ไม่เสมอไปค่ะ คือครีมมีปรอทนั้นส่วนใหญ่เขาจะเน้นขายคนรายได้น้อยค่ะ เพราะมันเห็นผลเร็วและขายได้ราคาถูกค่ะ ถ้าหนูไปซื้อในสถานที่ที่มีไว้ให้คนระดับกลางถึงสูงซื้อของ มักไม่เจอของลักษณะนี้ค่ะ

10) เราจะมีวิธีคิดอย่างไรค่ะ เมื่อเราต้องเจอกับคำถามที่ว่า “ไปทำอะไรมาสิวขึ้น ไม่ดูแลตัวเองหรอ”เพราะเราเคยหน้าใสอยุ่ช่วงหนึ่ง มันทำให้เรารู้สึกหดหู่ ไม่อยากไปไหน ไปทำอะเลย แม้กระทั่งไปเรียน
ถ้าหนูเคยอ่านบล็อกพี่แล้วเข้าใจ หนูก็อธิบายเลยค่ะว่า หนูมีปัญหาสุขภาพ แต่หนูกำลังจะเริ่มรักษาแล้วค่ะ พึ่งได้แนวทางที่ถูกต้องมา เดี๋ยวเขาก็เลิกถามเองค่ะ มันอยู่ที่ว่าหนูเข้าใจตัวเองและปัญหาของตัวเองมากน้อยแค่ไหนค่ะ ถ้าเรายิ่งเข้าใจมาก มันก็ทุกข์น้อยค่ะ และคนที่พูดนั้นก็ใช่ว่าเขาจะหน้าใสได้ตลอดไปนะคะ หนูยังอายุน้อย เพื่อนยังอายุน้อย หลายคนเที่ยวกระจายแต่หน้าใสอยู่ แต่กลุ่มนี้ล่ะค่ะ อายุ 25-30 ขึ้นไป สิวแบบหนูก็จะมาเยือนค่ะ ไม่ต้องห่วง พี่เจอมาหลายเคสแล้วแบบนี้ กลุ่มนี้จิตตกยิ่งกว่าเราอีกค่ะ ต้องไปหาหมอจิตเวชทุกคน เพราะเขาไม่เคยเป็นเลย เราเป็นเสียแต่ตอนนี้ค่ะ ศึกษาวิธีแก้ไขและดูแลสุขภาพไป ในวันที่อายุมากขึ้น หนูจะดูเด็กกว่าคนกลุ่มนี้ค่ะ เชื่อพี่ได้เลย

11) พอหนูเป็นสิวจะมีรอยสิวและจะหายได้ยากมาก หรือบางทีก็ไม่หาย  และก็มีหลุมสิว
รอยสิวเกิดจากระบบน้ำเหลืองไม่ดีค่ะ หลุมสิวบ่งบอกถึงร่างกายหนูมีสารอาหารกับพลังงานไม่พอไปรักษาแผลจากการอักเสบค่ะ หนูแค่ต้องหันมาล้างพิษและดูแลร่างกายดี ๆ ค่ะ 

12) หนูมีปัญหาเรื่องริ้วรอยด้วย หนูอายุ20ปี แต่มีริ้วรอยที่หน้าผากเป็นเส้น3เส้น ริ้วรอยใต้ดวงตา ใต้ตาหมองคล้ำ
ริ้วรอยเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสมส่วนหนึ่ง วิธีใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกส่วนหนึ่งและเกิดจากภาวะร้อนเกินในร่างกายอีกส่วนค่ะ หรืออาการขาดน้ำนั่นเอง 

13) ถ้าหนูกินลูกอมหรือหมากฝรั่งแก้ง่วงเวลาเรียนจะมีผลสิวขึ้นไหมค่ะ  หรือถ้ากินขนม  สองสามคำจะมีผลต่อสิวไหมค่ะ
ถ้ามันหวานมาก หรือขนมนั้นมี Trans Fat แล้วร่างกายหนูยังไม่ได้ล้างพิษหรือปรับระบบเลย แค่สองสามคำก็มีผลค่ะ ยิ่งช่วงล้างพิษ 3 เดือนแรก ห้ามแตะพวกนี้ค่ะ เพราะเมื่อร่างกายสะอาด เขาจะเร็วมาก หนูต้องดูแลร่างกายให้มันอัพเกรด ให้แข็งแรงและจัดการพิษได้เองก่อนจึงจะสามารถทานสิ่งเหล่านี้ได้เป็นระยะ ๆ ค่ะ โดยที่ร่างกายเขากำจัดออกเองได้โดยที่ไม่ขึ้นมาเป็นสิว 

14) ผลิตภัณฑ์พี่บีมช่วยเรื่องสิวเสี้ยวด้วยไหมค่ะ
ต้องลองใช้ดูก่อนค่ะ เพราะสิวเสี้ยนนั้นหลายครั้งเกิดจากการดูแลผิวกับใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกวิธีค่ะ ถ้าลองปรับแก้ผลิตภัณฑ์และพฤติกรรมแล้วยังมีอยู่ ก็ต้องมาดูต่อค่ะว่าเกิดจากอะไร

15) พ่อแม่หนูไม่เป็นสิว แต่ทำไมหนูเป็น
รุ่นพ่อแม่เขาอยู่ในสภาพแวดล้อมต่างไปค่ะ อีกอย่างหนูกับพ่อแม่มีจิตคนละดวงค่ะ คนเราทุกคนมีรอยโรคกรรมที่ติดตัวมาทั้งนั้นค่ะ อยู่ที่ว่าใครจะแสดงโรคอะไรค่ะ พอดีว่าเรามาแสดงออกทางนี้ค่ะ

16) หนูอ่านเจอในหนังสือว่าผิวพรรณที่เรามีอย่ในปัจจุบัน เป็นมาจากการส่งผลของกรรมที่เราทำมาในชาติก่อนๆ พี่บีมคิดว่ายังไงค่ะ
ใช่ค่ะ ส่วนหนึ่ง ผิวพรรณไม่ดีเพราะรักษาศีลไม่ครบ ส่งผลให้จิตเศร้าหมองค่ะ และอีกส่วนเกิดจากการกระทำในปัจจุบันค่ะ รอยโรคที่ติดตัวมามักรักษาไม่หายขาด แต่เราสามารถทำให้มันดีขึ้นได้ด้วยการกระทำปัจจุบันค่ะทั้งการดูแลด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม และถ้าใครพัฒนาจิตตัวเองได้มากขึ้น ละกิเลสได้มากขึ้น ละอารมณ์ลบที่สั่งสมมาไม่รู้กี่ภพชาติได้มากขึ้น ผิวพรรณจะสว่างผ่องใสขึ้นเองค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่การพัฒนาจิตค่ะ

17) หนูเห็นว่าพี่บีมสนใจธรรมมะด้วย พี่บีมเคยไปปฏิบัติธรรมที่ไหนบ้างรึป่าวค่ะ หนูคิดว่าการปฏิบัติธรรมช่วยเราได้ในหลายๆเรื่องค่ะ แต่หนูยังไม่เคยไปปฏิบัติอย่างจริงจัง
หนูลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านนะคะ "สงสัยมั้ย? ธรรมะ ฉบับรู้ทันทุกข์" https://www.facebook.com/photo.php?fbid=269066953194870&set=a.272111489557083.46148.235600909874808&type=3&theater แล้วหนูจะได้คำตอบค่ะ พี่เองไม่ค่อยได้ไปไหนหรอกค่ะ แต่พี่ยึดคำท่านพุทธทาส การทำงานคือการปฏิบัติธรรม และเราทำได้ทุกที่ ทุกเวลา หนูรักษาสิวก็คือโอกาสปฏิบัติธรรมค่ะ มันคือการดูจิตของตัวเองให้ได้ทุกขณะ รู้ตัวทุกขณะ แต่พี่ไปเสถียรฯมาครั้งเดียวค่ะ ก็ได้อะไรกลับมาเยอะค่ะ คือถ้าเราไปปฏฺิบัติธรรมเหมือนเราไปเรียนอะไรเพิ่มค่ะ แต่พอออกมาจากวัดแล้ว เราต้องมาฝึกใช้เองให้ได้ตลอดด้วยค่ะ เป้าหมายสำคัญคือ ทำให้เราจิตสบายได้ตลอดทุกวัน ถ้าคนฝึกมาดี จิตละกิเลสได้มาก อารมณ์สุข ทุกข์ โลกธรรม ทำอะไรไม่ได้เลยค่ะ ชิวมาก ไม่แบก

18) แล้วหนูก็มีปัญหาสิวที่หลังด้วยที่หน้าอกก็มีบ้าง จำได้ว่าเป็นตั้งแต่ช่วงประถมตอนป.5 สังเกตว่าตอนเหงื่อออกจะเป็น แต่ตอนนั้นไม่ค่อยดูแลตัวเองเลยเพราะไม่รุ้เรื่อง เพิ่งจะมาหาหมอตอนมัธยมต้น แล้วตอนนี้ก็เป็นอยุ่บ้าง และก็มีรอยสิวอยู่เต็มหลัง
ปรับปรุงสุขภาพโดยรวมก่อนค่ะ พี่แนะนำให้อ่านที่นี่ก่อนนะคะ http://www.marrybeamholistic.com/articles/42011649/MarryBeam%20FAQ.html มี 4 หน้า หนูก็อ่านให้จบค่ะ

19) อาหารที่ควรทานและควรหลีกเลี่ยง ช่วยยกตัวอย่างประเภทของอาหาร ยำ ผัดผัก ปลาทอก ทานได้หรือป่าว
มีในลิงค์ที่ให้ไปแล้วนะคะ น่าจะหน้า 4 ค่ะ หนูลองเปิดดูคะ
ยำทานได้ค่ะ แต่อย่าให้รสจัด และอย่าให้เขาใส่ผงชูรส
ผัดผักพอได้ค่ะ แต่ต้องเลือกน้ำมัน ห้ามใช้น้ำมันทอดซ้ำ และหนูพยายามหาผัดแบบไม่ใส่น้ำมันก่อนดีกว่าค่ะ คือ หนูต้องสังเกตว่าตอนนี้ตัวเองทานของมันแล้วเป็นอย่างไรค่ะ หลายคนทานของมัน ๆ ใช้น้ำมันปรุงแล้วจะท้องอืดค่ะ แสดงว่ายังทานไม่ได้ค่ะ ไขมันเต็มตัวเลย แนะนำเป็นอาหารต้ม นึ่ง ลวก คือ อะไรก็ได้ที่ไม่มีน้ำมันค่ะ และไม่ใช่ว่าจะทานไม่ได้ตลอดไปค่ะ ต้องสังเกตตัวเองค่ะ ถ้าทานได้เมื่อไหร่ เราก็จะไม่อืด ไม่เป็นอะไรหลังมื้อค่ะ

20) ควรออกกำลังกายตอนเช้าหรือไม่ เพราะออกกำลังกายตอนเย็นจะทำให้ง่วงนอน จนไม่อยากทำอะไร
อันนี้แล้วแต่หนูค่ะ เช้าก็ได้ค่ะ เอาตามสะดวก

21) ตื่นมาหน้ามันมากๆ
เป็นธรรมดาของทุกคนที่เป็นสิวค่ะ เพราะไขมันในร่างกายเยอะนั่นล่ะจ้า

22) ตอนนี้เป้นสิวหัวขาวเยอะมาก
ธรรมดาจ่ะ ค่อย ๆ ดูแลตัวเองไปเดี๋ยวดีขึ้นเอง อย่ากังวลค่ะ ร่างกายเราตอนนี้เป็นผลมาจากการกระทำในอดีตค่ะ แต่เรากำลังจะทำใหม่ เราก็จะได้ผลลัพธ์แบบใหม่ค่ะ 

23) ถ้าพี่บีมมีผลิตภัณฑ์ดีท๊อกซ์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
พี่แนะนำไปแล้วในอีเมลก่อนนะคะ ตามนั้นเลย

**************************************************************
ตอบคำถามด้านล่างนี้เพิ่มเติมนะคะ

ตอนนี้หนูสามารถสั่งผลิตภัณฑ์ได้เลยใช่ไหมค่ะ
ค่ะ ตามที่แนะนำไปค่ะ

แล้วสิวเม็ดอักเสบแดงๆที่จะขึ้นช่วงล้างพิษจะขึ้นบริเวณไหนค่ะ
บางคนจะเป็นบริเวณที่เป็นสิวอยู่แล้วค่ะ ขึ้นมาจากเดิมที่อุดตันอยู่ค่ะ หลายคนอาจขึ้นบริเวณที่ไม่เคยขึ้นค่ะ ไม่สามารถบอกได้ อันนี้ร่างกายเราจัดการเองค่ะ เราจัดการอะไรไม่ได้เลย เราทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนที่ดีของเขาได้เท่านั้นค่ะ

sensitive แถว ๆ ข้างจมูกใช่ไหมคะ คือ ถ้าหน้ามันมาก ๆ จะไม่ค่อยมีปัญหาค่ะ อ้อ ช่วงล้างพิษจะหน้ามันขึ้นด้วยค่ะ คือ เกิดขึ้นได้ ไม่ต้องตกใจค่ะ 
ใช่ค่ะ แล้วหน้ามันจะควบคุมยังไงดีค่ะ ใช้กระดาษซับหน้ามัน หรือใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดหน้าระหว่างวันได้มั้ยค่ะ
ใช้ได้ค่ะ ช่วงแรก ๆ คงต้องใช้วิธีเหล่านี้ไปก่อนค่ะ ถ้าหน้ามันมากนะ

แล้ววิตามันซีทานของBlackmores หรือ NatCดีค่ะ
หนูว่าตัวเองทานอะไรแล้วรู้สึกโอเคก็ทานอันนั้นน่ะจ๊ะ แต่ตัวพี่ชอบ Blackmores ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ
พี่บีม

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ