Friday, September 14, 2012

ถาม-ตอบ: ผิวแพ้ง่าย ฮอร์โมน แพ้มะนาว งดครีมบำรุงสำหรับผิวเป็นสิว

1. เราเป็นคนแพ้ง่ายมาก  ผิวเซนซิทีฟ  ถ้าร่างกายไปรับเคมีอะไรมา  มันจะออกทันที
อย่างเช่น เมื่อเดือน ม.ค. 55 เราไปซื้อครีมเปลี่ยนสีผมมาทำเอง  (ปกติไม่เคยทำสีผมเลย)  ตั้งแต่ย้อมผม รู้สึกว่า  สิวขึ้นเยอะ  และคันๆหน้าบริเวณกราม  ร้อนๆหน้าและตัวบริเวณฝั่งขวา  แบบนี้เกี่ยวกับการเกิดสิวไหมคะ
อาการผิว Sensitive ในมุมของบีมคือ อาการที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอค่ะ ระบบภูมิคุ้มกันนี้เกี่ยวข้องกับอาการอักเสบเรื้อรังที่เราได้รับมาจากการใช้ชีวิตและการรักษาสิวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาค่ะ ถ้าคุณติ๊กเคยอ่านบล็อกคงพอจะจำเรื่องนี้ได้ค่ะ ซึ่งการอักเสบเรื้อรังเป็นสาเหตุต้น ๆ ของโรคเรื้อรังทุกอย่างรวมทั้งสิวด้วยค่ะ 


2. เราคิดว่าเราน่าจะมีปัญหาเรื่องฮอร์โมน  เพราะเป็นคนขนยาว  ทั้งแขน ขา  แต่ประจำเดือนมาปกตินะคะ  ตรงเวลาและไม่มีปัญหาปวดท้อง  แต่เวลาประจำเดือนใกล้มา สิวจะปะทุทุกที  อันนี้เกี่ยวกับฮอร์โมนไหม
ปัญหาฮอร์โมนมีหลายแบบค่ะ อย่างบีมพอท้องสิวก็จะขึ้น นี่คือฮอร์โมนขนานแท้
หรือตอนที่เราเปลี่ยนจากเด็กสู่วัยรุ่น ก็คือฮอร์โมนจริง ๆ 
หรือเกิดมาก็ขนดกเลย แสดงว่าโดยธรรมชาติหรือโดยกรรมที่พามาเกิดเรามีธรรมชาติหรือจิตของชายแต่อยู่ในร่างกายผู้หญิงค่ะ อันนี้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ยากและต้องยอมรับไปค่ะ แต่มันเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ ถ้าจิตใต้หรือไร้สำนึกของเราเปลี่ยนแปลง

แต่นอกเหนือจากนั้น ปัญหาฮอร์โมนจะเกี่ยวกับ
  • อารมณ์ (เสียเป็นส่วนใหญ่ค่ะ เพราะฮอร์โมนเขาทำงานอยู่กับระบบต่อมไร้ท่อ ซึ่งต่อมไร้ท่อเขาจะทำงานภายใต้ระบบจิตใต้หรือไร้สำนึกค่ะ ซึ่งจะเกี่ยวกับสมอง อารมณ์ของเราอันเป็นผลมาจากกิเลสหรือปัญญาที่เรามีน่ะค่ะ ถ้าคุณติ๊กศึกษาเรื่องธรรมะ จะพอเข้าใจได้ดีค่ะ)
  • อาหาร ถ้าเมื่อก่อนกินเนื้อ นม ไข่มามาก โอกาสได้รับฮอร์โมนส่วนเกินก็มีมากค่ะ
  • การทานยาคุมหรือรับฮอร์โมนเพิ่มเติม
ประมาณนี้ค่ะ

ร่างกายผู้หญิงเกี่ยวข้องกับระบบฮอร์โมนมากกว่าผู้ชายค่ะ เพราะเรามีรอบเดือน แต่สิวก่อนประจำเดือนสามารถป้องกัน ได้ค่ะถ้าเรารู้วิธี ปริมาณและขนาดจะลดลงเรื่อย ๆ ค่ะ อย่างบีมนี่ เมื่อก่อนพอประจำเดือนจะมา สิวอักเสบจะขึ้นค่ะ แต่พอรักษาตัวเองดีแล้ว มันจะขึ้นแค่สิวอุดตันเองค่ะ แต่ถ้าดูแลตัวเองดีมากช่วงไหน มันไม่ขึ้นเลยค่ะ

3. ผิวที่แพ้กรดจากมะนาว  ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูนานมากแค่ไหนคะ

ตอนบีมแพ้มะนาวด้วยสูตร มะนาว น้ำผึ้ง โยเกิร์ต บีมใช้เวลาไม่ถึงสัปดาห์ค่ะ ก็ดีขึ้นแล้ว ตอนนั้นเป็นช่วงเริ่มปฏิบัติการธรรมชาติบำบัดด้วยค่ะ บีมไม่ใช้อะไร มีแค่สบู่ (ตอนนั้นยังไม่ได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อะไรค่ะ เพราะกลัว ไม่อยากใช้อะไรเลย แต่สบู่มันไม่ดีต่อผิวในระยะยาวค่ะ ใช้ 3 เดือนเหี่ยว) และตอนที่แพ้นั้นก็ใช้ไข่แดงพอกหน้าทุกวันค่ะ มันก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดก่อนครบ 7 วันค่ะ บีมว่าปัญหาหลังแพ้มันอยู่ที่ว่าเราดูแลผิวอย่างไรและใช้อะไรกับผิวบ้างน่ะค่ะ

4. ตอนนี้งดทากันแดด  งดทาครีมทุกอย่าง  ทาแต่แป้งฝุ่นอย่างเดียว  ถ้าไม่ทาม๊อยเจอไรเซอร์ หน้าจะมีปัญหาไหมคะ  (กลัวเหี่ยว)

ของบีมมีมอยเจอร์ที่ผิวเป็นสิวใช้ได้นะคะคุณติ๊ก ถ้าถามบีมว่าไม่ใช้บำรุงแล้วผิวจะ เหี่ยวไหม ถ้าเราดูแลจากภายในดี ระบบต่าง ๆ ดีแล้ว ผิวไม่มีเหี่ยวค่ะ ดูพระทรงศีล ดูแม่ชีสิคะ ท่านก็ไม่ได้ใช้อะไรใช่ไหมเอ่ย บีมก็ได้รู้จักคนที่แทบไม่ใช้อะไรแต่ผิวเด้งมาก เขาบอกว่าเขานั่งสมาธิเป็นหลักค่ะ เรื่องจริงเลย บางคนแค่นั่งสมาธิ สวดมนต์ ออกกำลัง และมีวิถีชีวิตเรียบง่าย ผิวเด้งมากค่ะ บีมเชื่อว่ามันมาจากภายใน 100% ค่ะ แต่ถ้าเรายังทำแบบนั้นไม่ได้ เราก็ต้องมีตัวช่วยเติมและปรับสมดุลน้ำที่ผิวน่ะค่ะ

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ