Monday, May 28, 2012

ทำไมช่วงเช้าหน้าเรียบหรือดูดี แต่ตกเย็นทำไมเหมือนสิวขึ้นหรือหน้าแดง

พี่บีมหนูว่าสิวอุดตันมันหายช้ใช่ไหมคะ  จากการที่หนูสังเกตตัวเองหนูว่  ตอนช่วงเช้ามันจะไม่ค่อยมีเยอะเท่าไร  แต่พอตกช่วงเย็นตอนที่ล้างหน้ารู้สึกว่ามันเยอะขึ้นมากเลย  ผิวหน้าบ้างครั้งจะมีสิวเหมือนอักเสบแแดงๆ  แต่ไม่มีหัวมันจะนูนขึ้นมา  ออกอาการปวดนิดๆ  
 
ตอบ สิวอุดตันเป็นสิวที่หายช้าค่ะ เพราะมันเป็นสิ่งที่แก้ได้

ยากกว่าความร้อนแดงและอักเสบค่ะ ความร้อนแดงนั้น เพียงแค่ทานสมุนไพรและอาหารฤทธิ์เย็น และปรับจิตใจไม่นาน เดี๋ยวก็ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่สิวอุดตันหรือสิวไขมันนี้เป็นสิวที่เกิดจากภาวะไขมันเสียที่สะสมอยู่ในร่างกายมาแสนนานค่ะ กว่าจะแสดงผลก็มักจะสะสมไว้มากมายเสียแล้วค่ะ เป็นสาเหตุว่าทำไมเวลาคนไม่เป็นสิวแล้วอยู่ดี ๆ เป็นสิว เขาจะมากันรวดเดียวไม่ให้ตั้งตัวเลยค่ะ ก็เพราะมันสะสมเตรียมแสดงผลมานานแล้วนั่นเองค่ะ

ตอนเช้าที่ไม่ค่อยมีสิวเป็
นเพราะ ตอนที่เรานอน ถ้าเรายิ่งนอนเร็ว ตับกับถุงน้ำดีเขาจะย่อยสลายไขมันได้ดีค่ะ กำจัดของเสียได้ดีมาก ๆ ยิ่งถ้าหลับสนิท กระบวนการล้างพิษโดยธรรมชาติของร่างกายจะทำงานได้มีประสิทธิภาพมาก ๆ เลยค่ะ ประกอบกับตอนกลางคืนนั้นเราไม่ได้ทำกิจกรรมอะไร เซลล์จึงไม่ได้เผาผลาญสารอาหารมาใช้พลังงานมากมาย จึงไม่ได้เกิดความร้อนภายในมากค่ะ

เมื่อร่างกายเขาเย็
นลงเพราะเซลล์ไม่ค่อยปล่อยความร้อน และเราก็ไม่ค่อยได้สัมผัสกับความร้อนจากภายนอก และระบบภายในทำหน้าที่ในการทำความสะอาดตัวเองไ้ด้ดี ตอนเช้า ผิวจึงเหมือนเรียบและดูดีขึ้นนั่นเองค่ะ เพราะเขาจะขนถ่ายของเสียออกไปทิ้งทาง ถุงน้ำดีส่วนหนึ่ง (สำหรับของเสียที่ละลายในไขมัน) และทางกระเพาะปัสสาวะส่วนหนึ่ง (สำหรับของเสียที่ละลายในน้ำ) ถ้าของเสียไม่มากจนเกินไป 2 ช่องทางนั้นก็พอเพียงค่ะ แต่ถ้าของเสียมีมาก เขาจะขนถ่ายมาทิ้งที่ต่อมไขมันที่ผิวหน้าด้วยค่ะ (สำหรับของเสียที่ละลายในไขมัน) เพราะผิวหนังก็เป็นช่องทางระบายของเสียด้วยนะคะ

ถ้าหนูยังงง ๆ ว่าทำไมของเสียที่อื่นมาออกที่
หน้าได้ พี่แนะนำให้หนูดาวน์โหลดเอกสาร 2 ชิ้นที่พี่อัพไว้ให้โดยทำตามขั้นตอนนี้เลยค่ะ
http://bye-bye2acne.blogspot.com/2012/05/blog-post_12.html

อ่านให้เข้าใจแล้วจะเห็นภาพค่ะ (ถ้าพี่เคยแนะนำไปแล้วต้องขออภั
ยด้วยนะคะ)

คราว นี้พอตกบ่าย ๆ เย็น ๆ ก็ตรงข้ามค่ะ ร่างกายไปเจอทั้งความร้อน รังสี ความเครียด และไปทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย เซลล์ก็ต้องเผาผลาญพลั
งงานเยอะค่ะ สิ่งที่ได้ก็จะมีทั้งพลังงาน ของเสีย และความร้อนค่ะ

ในคนที่เ็ป็นสิวอยู่แล้ว ระบบการกำจัดของเสียบกพร่องอยู่แล้วค่ะ จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมจึงเหมือนมีสิวขึ้นอีกตอนบ่าย ๆ เย็น ๆ

สรุปว่าเพราะมี อัตราการสร้างของเสีย มากกว่า อัตราการกำจัดของเสีย นั่นเองค่ะ
พี่จึงแนะนำให้ดื่มน้ำย่
านางระหว่างวันและก่อนอาหารทุกมื้อด้วยค่ะ เพื่อลดความร้อนในร่างกายระหว่างวัน จะได้ไม่มีสิวบวมแดงมากในตอนเย็น ลดอาการอักเสบได้ระดับหนึ่ง และพยายามหลีกเลี่ยงอาหารฤทธิ์ร้อนไว้ค่ะ ยิ่งช่วงแรก ๆ ของการรักษาเรายิ่งต้องมีสติในการเลือกอาหารให้ดีค่ะ

และจริง ๆ แล้วพี่อยากจะแนะนำอีกตัวให้
ทานคือ สาหร่ายเกลียวทองค่ะ เขามีโปรตีนที่จะช่วยให้ตับแข็งแรงและทำงานได้ดีค่ะ เดี๋ยวหนูค่อยเข้าไปอ่านในรายละเอียดที่ร้านรักชีวิตของคุณลุงอนันต์นะคะ พี่พึ่งอุดหนุนคุณลุงมาและพี่ประทับใจคุณลุงค่ะ ของเขาก็มีคุณภาพค่ะ คุณลุงก็น่ารักมากค่ะ ราคาก็ไม่แพงจ๊ะ พี่ทานอยู่ทั้งน้ำสกัดย่านางและก็สาหร่ายเกลียวทองเลยค่ะ พี่เลยอยากแนะนำให้ทานดูด้วยค่ะ ก็เป็นการช่วยตับไปเบื้องต้นเหมือนกัน ไม่ต้องซื้อวิตามินแพง ๆ ทานค่ะ

เว็บร้านคุณลุงนะคะ ลองแวะเข้าไปดูจ๊ะ

http://www.rugcheevit.com/article-th-53339-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1+%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99+%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95.html

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ