Friday, July 20, 2012

ไขข้อข้องใจ: หน้ามัน รูขุมขนกว้าง และสิวเสี้ยน เกิดจากอะไรและต้องแก้อย่างไรคะ

ลูกค้าไม่มีสิวค่ะ แต่สอบถามปัญหาเรื่องหน้ามัน รูขุมขนกว้าง และสิวเสี้ยนมา บีมเลยขอยกข้อความในอีเมลที่บีมตอบมาดังนี้เลยนะคะ


1.หน้ามัน เกิดจากสาเหตุอะไร และจะทำยังไงให้หายคะ
ตอบ หน้ามันเกิดจากการมีความมันส่วนเกินในร่างกายเยอะค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นไขมันเสียที่สะสมอยู่มาหลายปีแล้ว และอีกส่วนมาจากอาหารประเภทไขมัน ปรุงจากไขมัน แป้งขัดขาว ขนมปัง เบเกอรี่ นมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวทั้งหลายหรือมีนมวัวเป็นส่วนผสม และอาหารประเภท GI สูง หรืออัตราการเปลี่ยนจากอาหารนั้นเป็นน้ำตาลกลูโคสเมื่อบริโภคแล้วมีสูงค่ะ (ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Google นะคะ)

ถ้าเป็นคนมีไขมันเหล่านี้ล้นเกินอยู่ในตับหรืออวัยวะต่าง ๆ เยอะอยู่แล้ว ทานผักผลไม้เส้นใยอาหารน้อย มีคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดสูง  และอาศัยอยู่ในที่อากาศร้อนชื้น หน้าก็จะมันยิ่งขึ้นค่ะ 

ดังนั้น หากต้องการลดความมันของใบหน้า วิธีที่เพื่อน MB และบีมพิสูจน์แล้วว่าได้ผลคือ การปรับอาหารให้สมดุล ทาน ข้าว ถั่ว งา ผักผลไม้ ให้มากขึ้นค่ะ หมั่นออกกำลังกายเพื่อกำจัดไขมันส่วนเกินออกไป ล้างพิษบ้างอะไรบ้างค่ะ ก็จะ่ช่วยลดความมันส่วนเกินได้จากภายในสู่ภายนอก

ส่วนที่ผิวหน้า เราไปทำอะไรไม่ได้มากค่ะ ถ้าหน้ามันมาก ผลิตภัณฑ์ควบคุมความมันก็เอาไม่อยู่ค่ะ มันก็ช่วยได้นิดหน่อยค่ะ 

และแนะนำให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้าค่ะ นอกจากระบบภายในแล้ว ผลิตภัณฑ์ที่รุนแรงกับผิว เช่น สบู่ที่มีความเป็นด่างสูง ๆ ทำให้ผิวแห้งตึงเอี๊ยดหลังล้างหน้า ไม่ช่วยเก็บความชุ่มชื้นตามธรรมชาติให้ผิว มักจะทำให้หน้ามันเร็วเพราะร่างกายส่งสัญญาณมาว่าขาดน้ำหล่อเลี้ยงผิวค่ะ เลยส่งน้ำมันมาเคลือบผิวเพื่อรักษาน้ำหล่อเลี้ยงผิวให้ได้ค่ะ นอกจากนี้ยารักษาสิวหรืออะไรก็ตามที่ใช้กับหน้าที่รุนแรงก็ทำให้หน้ามันด้วยเหตุผลดังกล่าวได้เช่นกันค่ะ

2.รูขุมขนกว้าง เกิดมาจากสาเหตุอะไร และจะทำยังไงให้หายคะ
ตอบ ปัญหานี้อธิบายสาเหตุได้เหมือนกับหน้ามันค่ะ เพราะน้ำมันเยอะ เลยต้องมีช่องทางระบายใหญ่ขึ้น ผิวหน้า อก และหลังเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันเยอะค่ะ หากไขมันเสียและไขมันที่รับใหม่ที่ร่างกายเอาไปใช้ไม่ได้ล้นเกิน เขาก็หาทางระบาย ยิ่งมีน้ำมันมากก็ระบายมาก ช่องทางเลยต้องใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ ก็ยังเกิดจากการที่ไม่ได้ทานอาหารประเภทโปรตีน (แนะนำจากพืชตระกูลถั่วแทนเนื้อสัตว์ แต่เนื้อปลาทานได้ค่ะ) กับผักผลไม้ที่สดเยอะ ทำให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้ลดลงเรื่อย ๆ ผิวหนังที่หย่อนคล้อยลงก็มีผลทำให้เห็นรูขุมขนชัดขึ้นได้เช่นกันค่ะ

นอกจากนี้รูขุมขนกว้างยังเกิดจากผิวหน้าแห้ง ขาดการบำรุงที่ดีด้วยค่ะ

3.สิ้วเสี้ยน เกิดมาจากสาเหตุอะไร และจะทำยังไงให้หายคะ
ตอบ ลองตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้าและตัวบำรุงที่ใช้อยู่ทั้งหมดค่ะ รวมไปถึงวิธีการล้างหน้าของคุณ จากที่บีมสังเกต สิวเีสี้ยนมักเกิดจากผิวบริเวณนั้นถูกกระตุ้นจากผลิตภัณฑ์ประเภทผลัดเซลล์มากกว่าปกติ ทำให้มีการแบ่งตัวมากกว่าบริเวณอื่น ๆ (ผิวแต่ละส่วนของใบหน้ามีความไวต่อสารในเครื่องสำอางไม่เท่ากันค่ะ) หรือเกิดจากความแห้งกร้านจากผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยู่น่ะค่ะ

ในคู่มือ MarryBeam มีวิธีล้างหน้าและการดูแลผิวหน้าและระบบร่างกายพื้นฐานในส่วนที่ 1 และ 2 นะคะ คุณบ๊วยลองศึกษาได้ค่ะ บีมเรียบเรียงเองทั้งหมดค่ะ http://www.marrybeamholistic.com/product/749152/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%20MarryBeam.html

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ