Saturday, July 7, 2012

มะละกอกับฝรั่งทานระหว่างช่วงรักษาสิวได้ไหมคะ

พอดีว่าอ่านหนังสือ "สิว ซีเคร็ต" ของคุณบีม แล้วสงสัยเนื้อหาในหน้า 72-73 ที่บอกว่า
ควรงดผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อน (เนื้อเยอะ น้ำน้อย รสหวาน) เช่น มะละกอ ฝรั่ง
คือปกติเป็นคนท้องผูก และมีสภาวะร้อนเกินอยู่แล้ว และชอบทานฝรั่งกับมะละกอมาก
เพราะโดนส่วนตัวคิดว่าช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้นโดยเฉพาะมะลกอ
ประกอบกับได้อ่านจากหนังสือและบทความในอินเตอร์เน็ตเขาก็ไม่ได้ห้ามทานมะละกอและฝรั่งระหว่างล้างพิษ (แนะนำด้วยซ้ำค่ะ)
แต่พออ่านหนังสือของคุณบีมจึงหันไปทานแตงโม แอปเปิ้ล และสัปปะรดแทน
จึงอยากขอความกระจ่างว่า ตกลงควรทานผลไม้สองชนิดนี้ดีมั้ยคะ กลัวทานแล้วสิวขึ้นค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ


--------------------------------------------------------------------

คุณ KungKing

ปกติแล้วเราสามารถสังเกตได้เองค่ะว่าเราเหมาะกับผลไม้ชนิดไหนค่ะ ถ้าทานแล้วท้องไม่อืด รู้สึกสบายตัวดี เราก็ทานได้ค่ะ ที่บีมเขียนแบบนั้นเพราะตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าคนเป็นสิวนั้นมีภาวะร้อนเกินอยู่มากค่ะ ตามหลักก็ต้องงดผลไม้และผักฤทธิ์ร้อนที่จะไปทำให้ร่างกายเสียสมดุลมากขึ้น ซึ่งบีมก็ประยุกต์แนวทางของคุณหมอเขียวมาอีกทีค่ะ ซึ่งตำราผลไม้ฤทธิ์ร้อนเย็นของหมอเขียวก็อาจต่างไปจากของแผนจีนได้อีกค่ะ ซึ่งบีมก็เคยเจอคำถามแบบนี้ค่ะ แต่บีมมองว่าถ้าจะมองจากภูมิปัญญาที่ได้จากการเก็บตัวอย่างคนไทยจริงๆ  ก็ต้องของคุณหมอเขียวเป็นหลักค่ะ เพราะแผนจีนก็มาจากตำราจีน แต่คนจีนก็ลักษณะทางกายภาพที่ต่างไปจากคนไทย ตำราที่เหมาะกับเขาก็จะเป็นอีกเล่มค่ะ แต่โดยรวมถ้าเป็นเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับปรับสมดุลและเกี่ยวกับระบบเส้นลมปราณซึ่งเป็นพื้นฐานร่างกายมนุษย์ทุกคน เราก็เอามาใช้ด้วยกันได้ค่ะ

ดังนั้น การที่คุณจะเลือกทานผักผลไม้หรืออาหารใด ก็ให้เน้นที่ว่าคุณทานแล้วรู้สึกสบายร่างกายหลังทานไป 30 นาทีค่ะ ไม่มีภาวะร้อนเกินหรือเย็นเกินเกิดขึ้น ซึ่งศึกษาเพิ่มเติมได้ในซีรีย์หนังสือที่เีีขียนโดยหมอเขียว ใจเพชร กล้าจนค่ะ

และถ้าทานได้เหมาะกับตัวเองก็จะทำให้รู้สึกสบาย ถ้ารู้สึกสบายตัวดี แต่มีสิวขึ้น ก็ให้ตั้งสมมติฐานว่าเป็นสิวขับพิษค่ะ เราก็ต้องช่วยเขาระบายพิษด้วยการอบสมุนไพร ซาวน่า แช่มือแช่เท้าในน้ำอุ่นหรือน้ำสมุนไพร ขูดกัวซา ออกกำลังประเภทโยคะ ดัดตัว เืพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนไปตามเส้นลมปราณได้ดีค่ะ ซึ่งการออกกำลังประเภทว่ายน้ำ วิ่ง แอโรบิค ฯลฯ ให้แต่่ความแข็งแรงค่ะ แต่ไม่ได้ให้ความยืดหยุ่นและไม่ได้ช่วยให้ระบบเอ็นและกระดูกเข้าที่ค่ะ

ถามมาคำถามเดียว แต่ตอบไปไกลเลยค่ะ แต่หวังว่าคุณจะได้รับคำตอบสำหรับคำถามในใจของคุณนะคะ

บีม

0 comments:

Post a Comment

ถามคำถามหรือฝากคอมเม้นต์ของคุณได้ที่นี่ค่ะ